Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ tư, 27/11/2013, 13:06 (GMT+7)

Tokyo thay áo mới khi vào thu

Mùa thu hay còn được gọi là mùa lá đỏ ở Nhật Bản kéo dài từ cuối tháng 9 đến giữa tháng 11, khi những tán cây dần chuyển từ sắc xanh sang vàng, hoặc đỏ.

Mùa lá đỏ thường bắt đầu từ phía nam, sau đó dần chuyển lên phía bắc. Tại Tokyo, thời điểm cuối tháng 11, đầu tháng 12 được cho là đẹp nhất để ngắm lá đỏ.

Mùa lá đỏ là một trong hai mùa đẹp nhất trong năm ở đất nước mặt trời mọc. Cũng như thú vui ngắm hoa anh đào nở vào mùa xuân, vào mùa này, người dân nơi đây có thú vui thưởng ngoạn, theo dõi sự đổi màu của những tán lá cây.

Trong tiếng Nhật, thú vui này được gọi là “momiji – gari” (ngắm lá thu).

Dù cuộc sống luôn bận rộn, hối hả, nhưng cứ đến mùa lá đỏ, họ lại cùng nhau ra những công viên, con đường trồng nhiều cây lá phong hay bạch quả để ngắm lá rơi.

Chỉ trong vài ngày, những chiếc lá phong xanh ngắt sẽ dần chuyển thành vàng, rồi đỏ. Cả con phố sẽ như được khoác một tấm áo mới rực rỡ khi những hàng cây bạch quả chuyển lá vàng.

Theo thống kê, ở Nhật Bản có hơn 65.000 cây bạch quả được trồng trên đường phố, vườn và công viên.

Trong khi đó, tại các vùng núi, hoặc ngay thành phố ở các tỉnh phía nam, cây lá phong thường rất phổ biến. Do vậy, có thể nói trên toàn đất nước Nhật, người dân đều có thể thưởng thức mùa lá đỏ.

Có một câu chuyện ý nghĩa về loài cây này. Đó là sau khi Mỹ ném bom nguyên tử xuống Hiroshima, mọi thứ gần như bị hủy diệt hoàn toàn nhưng vẫn có 6 cây bạch quả sống sót và phát triển. Vì vậy, người Nhật tôn kính và coi bạch quả là “cây mang đến hy vọng”.

Những ngày này tại Tokyo, khu vực vườn hoa trước Hoàng cung hay đường cây bạch quả này nằm bên ngoài khuôn viên vườn Meiji Shrine luôn là những điểm đến yêu thích.

Thời tiết cũng chiều lòng người, khi nhiệt độ chỉ khoảng 12 độ C, còn ánh nắng vàng óng của trời thu thì như hòa quyện, tôn thêm sắc vàng của những tán cây trên nền trời xanh.

Cuộc sống hối hả của một trong những thủ đô đông đúc, bận rộn nhất thế giới vẫn tiếp diễn, nhưng dường như ai đi qua cũng muốn chậm lại, cảm nhận chút yên bình của mùa thu.

Trong ảnh là đoàn kỵ binh Hoàng gia trong nghi thức đón các tân Đại sứ trình Quốc thư lên nhà vua Nhật Bản chiều 19/11 vừa qua.

Nếu có điều kiện, người Nhật và khách du lịch thường đến cố đô Kyoto (ở phía nam Nhật Bản) hay các điểm du lịch cách Tokyo khoảng 3 giờ di chuyển như Hakone, Nikko… để ngắm lá đỏ.

Được hòa mình vào thiên nhiên thoáng đãng, nhiều màu sắc trong tiết thu se lạnh sẽ là những trải nghiệm không thể nào quên. Ảnh chụp tại Hakone, Nhật Bản.

Cũng như mùa hoa anh đào, mùa lá đỏ thường không kéo dài. Chỉ qua một cơn mưa hay gió mạnh, lá cây sẽ rụng xuống, nhuộm vàng hoặc đỏ cả con phố. Đó cũng là thời điểm thời tiết sẽ trở nên lạnh hơn, và người Nhật lại chuẩn bị chào đón một mùa hoa anh đào mới vào khoảng tháng 3 năm sau.

Chi Dứa

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net