Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ ba, 8/8/2017, 13:06 (GMT+7)

'Thành phố rừng' 100 tỷ USD đang hình thành sát Singapore

Với mục tiêu trở thành nơi có hệ thống mái xanh lớn nhất thế giới, Forest City ở Johor Bahru, Malaysia dự kiến đón 200.000 khách mỗi năm.

Dù đến năm 2035 mới hoàn thiện nhưng Forest City (Thành phố rừng) đã bắt đầu đón khách tham quan từ năm ngoái. Đây là dự án thuộc tập đoàn Country Garden Pacificview với đối tác của Malaysia, khởi công năm 2015 với khoản đầu tư cam kết khoảng 100 tỷ USD. Ảnh: FEdge Property.

Điểm ấn tượng nhất của thành phố này chính là không gian xanh tràn ngập mọi công trình, từ sân vườn lên tầng thượng, từ ban công đến trong nhà. Rừng thẳng đứng từng là mô hình được trao giải kiến trúc cho một tòa nhà ở Italy. Nhưng ở Forest City, du khách sẽ bắt gặp không chỉ một mà là hàng loạt khu rừng thẳng đứng như vậy. Ảnh: AT Times.

Trong số các hạng mục của Forest City đã được đưa vào sử dụng là khách sạn Phoenix với hơn 200 phòng. Cây xanh được trồng khắp ban công rủ xuống cửa phòng như một tấm rèm thiên nhiên khổng lồ. Đây là nơi lý tưởng để du khách nghỉ dưỡng bởi khách sạn có bờ biển riêng, các nhà hàng phục vụ đồ ăn Á, Âu và mọi phòng đều có ban công hướng biển. Khách sạn nằm trong bán kính 11 km từ công viên giải trí Legoland Malaysia và 16 km từ công viên giải trí Sanrio Hello Kitty Town. Sân bay gần nhất là sân bay quốc tế Senai, cách chỗ nghỉ này 45 phút lái xe. Ảnh: Phoenix Hotel.

Ngay cạnh khách sạn là khu phố mua sắm đã mở cửa với các thương hiệu nổi tiếng thế giới, bán quần áo, mỹ phẩm, đồ ăn, quà lưu niệm, nội thất... Các dải cây leo xanh mướt cũng tràn ngập không gian trong khu thương mại giúp du khách như lạc bước mua sắm giữa một khu rừng nhiệt đới. Ảnh: Forest City.

Với tổ hợp các hoạt động giải trí dưới nước, chơi golf, hệ thống khách sạn – nhà hàng sang trọng, chuỗi bán lẻ miễn thuế, các hoạt động văn hóa - nghệ thuật đang dần hình thành, Forest City hướng tới trở thành một điểm đến du lịch hấp dẫn của khu vực và quốc tế. Ảnh: Straits Times.

Đường bờ biển dài 650 m ngay trong khu thương mại tạo điều kiện cho khách du lịch được vui chơi giải trí ngay bên bờ biển sau chuỗi thời gian dạo chơi mua sắm. Forest City dự kiến mở các hoạt động đua xe bốn bánh mạo hiểm trên mọi loại hình đường đua, các phương tiện cắm trại sang trọng cùng những hoạt động giải trí, vui chơi, thể thao mạo hiểm đường bộ, đường biển độc đáo khác. Ảnh: Archdaily.

Ngoài thu hút các tổ chức tài chính, cơ sở nghiên cứu và phát triển công nghệ cao, văn phòng trụ sở đầu não và nhiều ngành công nghiệp sáng tạo, thành phố còn xây dựng tổ hợp căn hộ, villa để phục vụ cuộc sống cho khoảng 500.000 cư dân và 200.000 khách ghé thăm mỗi năm.

Theo ông Yu Runze, Giám đốc chiến lược của dự án, các dân cư sẽ chuyển đến thành phố trong vòng 2 năm tới bởi hiện tiến độ dự án mới hoàn thành được chưa tới 5% so với kế hoạch. Ảnh: Bloomberg.

Mục tiêu của Forest City là thúc đẩy tăng trưởng kinh tế thông qua 8 ngành chủ đạo: du lịch và du lịch kết hợp hội nghị (MICE), y tế, giáo dục và đào tạo, văn phòng trụ sở của khu vực, dịch vụ tài chính thuê ngoài, dịch vụ thương mại điện tử tại ASEAN, ứng dụng của trung tâm kỹ thuật và dịch vụ mới nổi, và các ngành liên quan đến một thành phố xanh và thông minh. Ảnh: PropSocial.

Forest City có diện tích 30 km2 nằm ở Iskandar, Johor Bahru, ngay gần cầu Malaysia-Singapore Second Link, gồm bốn đảo được cải tạo lại, trong đó phần lấn biển chiếm đến 20 km2. Du khách có thể tham quan Forest City bằng du thuyền, ghé thăm hai hòn đảo nổi tiếng Kukup, TanjongPilai và chiêm ngưỡng những khu rừng ngập mặn bao quanh. Trái tim của bốn hòn đảo này là Khu bảo tồn Cỏ biển – một đặc trưng sinh thái quan trọng của khu vực. Ảnh: Forest City.

Ngoài Trung Quốc, dự án đang thu hút các nhà đầu tư, du khách đến từ vùng Trung Đông, Tokyo (Nhật Bản), Thái Lan, Lào, Myanmar, Đài Loan, Phillipines và Việt Nam. Ảnh: Archdaily.

Vy An

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net