Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ sáu, 31/3/2017, 14:53 (GMT+7)

Tàu hỏa xuyên Việt vào top hành trình tàu đẹp nhất châu Á

Roughguides chọn chuyến tàu Hà Nội - TP HCM là một trong những hành trình bằng đường sắt có phong cảnh đẹp nhất châu Á, đặc biệt là chặng đường Huế - Đà Nẵng qua vịnh Lăng Cô.

Việt Nam: từ Hà Nội đến TP HCM

Tuyến đường hơn 1.600 km chạy dọc chiều dài Việt Nam. Tàu có nhiều toa giường ngủ điều hòa khiến hành trình dài trở nên thoải mái hơn. Bạn có thể chọn đi hết chuyến Bắc Nam của tàu Thống Nhất chạy từ Hà Nội đến TP HCM trong 3 ngày, nhưng đoạn đường đáng chú ý nhất là Huế - Đà Nẵng. Du khách có thể phóng tầm mắt thấy vịnh Lăng Cô với bờ cát uốn cong trắng mịn cùng những rừng cây xanh mát. Trên tàu, bữa sáng phục vụ trong toa ăn thường có phở, kèm chanh, ớt tươi, và ly cà phê đen đậm đà hương vị. 

Sri Lanka: từ Kandy tới Ella

Khởi đầu từ Kandy, tàu hỏa tới Ella sẽ chạy qua những đồn điền trà và lên xuống nhiều ngọn đồi để tới một ga hẻo lánh ở giữa vùng Hill Country. Chuyến tàu này kéo dài gần 7 tiếng. Quy định trên tàu ở Sri Lanka khá thoải mái nên bạn sẽ thấy hành khách ngồi ở cửa ra vào để mở, chân vắt vẻo ra ngoài đón nắng mỗi khi tàu chạy qua đồi. 

Trung Quốc: từ Gia Dục Quan tới Tây An

Ở rìa sa mạc Gobi là thị trấn Gia Dục Quan nằm ở cực Tây Bắc của Trung Quốc, một nơi hoàn toàn khác biệt với Bắc Kinh hay Thượng Hải đông dân cư. Ở tỉnh Cam Túc, thành phố này là nơi có đèo Jiayu - điểm cuối cùng phía tây của Vạn Lý Trường Thành. 

Chuyến tàu 18 tiếng từ đây tới Tây An còn được biết tới là chặng cuối của Con đường Tơ Lụa. Phong cảnh hai bên tàu vừa hoang vắng vừa mênh mông. Đây là hành trình tàu hỏa dài nhất ở Trung Quốc, đưa du khách đi qua nhiều vùng miền để thấy rõ sự rộng lớn của đất nước này. Tàu vòng qua sa mạc Gobi, trước khi đến Hành lang Hexi - phía bắc Con đường Tơ Lụa xưa kia. Sau đó tàu qua dãy núi Qilian, nơi có những ngọn núi phủ tuyết trắng cùng bụi đất màu cam, hồng đặc trưng.

Khách đi tàu khá thoải mái với nhiều phòng riêng, toa giường ngủ hai tầng hoặc ghế ngồi êm ái. Toa ăn phục vụ nhiều món hầm, chiên xào và cả bia giá rẻ.

Malaysia: từ Butterworth đến Kuala Lumpur

Malaysia là nơi có dịch vụ tàu rẻ mà hiệu quả chạy tới bờ biển phía tây bán đảo. Đi tàu ở đây du khách có cơ hội ngắm thêm nhiều cảnh đẹp với chi phí thấp. 

Chuyến tàu từ Butterworth đến Kuala Lumpur bề ngoài có vẻ giống một hành trình bình thường. Tuy nhiên, tốc độ nhanh hơn và băng qua nhiều vùng đồi, rừng núi và những miền đất nhiệt đới xanh tươi. Ở nơi đông dân cư và nóng bức như Malaysia, vừa ngồi tàu điều hòa vừa cảm nhận hương vị nhiệt đới thì không còn gì bằng. 

Nhật Bản: tuyến tàu Gono từ Akita tới Aoimori

Nếu bạn chưa ấn tượng về đảo Honshu, hãy đặt vé tàu tuyến Gono từ Akita đến Aoimori. Hành trình đưa bạn đi qua các bờ biển đẹp, nhiều núi phủ tuyết trắng xóa. 

Hành khách phải đặt vé tàu "Resort Shirakami" để có thể thoải mái ngắm cảnh. Tuyến Gono sẽ đưa bạn tới một trong những vùng xa xôi nhất Nhật Bản, rời khỏi Tokyo với các ngã 4 đông nghẹt người qua lại. Nhờ những cửa sổ kính lớn và ngồi thoải mái, hành khách có thể ngắm cảnh từ núi tuyết tới đường bờ biển lởm chởm đá.

Uzbekistan: từ Urgench tới Bukhara

Các chuyến tàu cao tốc ngày nay kết nối được hầu hết thành phố lớn của Uzbekistan: Tashkent, Andijan và Samarkand. Tuy vậy, hành trình từ Urgench tới Bukhara lại là tàu chậm kéo dài 12 tiếng nhưng có phong cảnh hai bên đường đẹp hút hồn.

Tàu qua sa mạc Kyzylkum, du khách có thể thấy lạc đà chạy dọc tuyến đường, gặp những người phụ nữ bán trứng luộc, dưa chua ở các trạm dừng, những ngôi mộ đá hay rất nhiều đền thờ bị bỏ hoang phủ đầy cát. 

(Theo Roughguides)

Hương Chi

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net