Thứ ba, 19/3/2024
Thứ bảy, 11/3/2017, 20:03 (GMT+7)

Sự thật đằng sau những trận đá gà ở Philippines

Người dân Philippines coi đá gà là môn thể thao vua, chỉ xếp sau bóng rổ, tuy nhiên không ai đếm được số gà chết trong một thời gian ngắn của giải đấu.

Trong kỳ nghỉ tại Philippines, Lou Stymes đã dành 15 tiếng để theo dõi những trận đá gà diễn ra trong hai ngày, và bắt lấy những khoảnh khắc mô tả rõ nhất phong tục truyền thống này.

Ban đầu, Lou rất phấn khích với không khí trận đấu, mọi người đều vui vẻ, chăm chú. Tuy nhiên, mọi thứ trở nên đáng buồn khi Lou xem nhiều trận đấu hơn.

Đá gà ở Philippines
 
 

Cô chia sẻ: "Một trận đấu kéo dài từ 30 giây đến một phút, tôi sẽ để bạn tưởng tượng xem thời gian ấy tôi đã phải chứng kiến bao nhiêu con gà chết". Video: Jess Michael Consing.

Philippines là một trong số những nước hiếm hoi hợp pháp hóa chọi gà, và được coi là một môn thể thao quan trọng trong văn hóa của đất nước.

Nhiều ông chủ và gà trống của mình trở thành ngôi sao trong các trận đấu. Theo lời Lou Stymes, những ông chủ như thế thường bế gà trên tay bước ra từ taxi, xe máy hoặc ôtô riêng. Những người nổi tiếng nhất thậm chí có chỗ để xe riêng. James Ang là ngôi sao nổi tiếng ở vùng ngoại ô Cebu.

Để những trận đá gà diễn ra nhanh chóng và hấp dẫn hơn, mỗi con gà đều được gắn lưỡi lam dài 8 cm ở phía sau chân. Trên sàn đấu giống như võ đài, gà trống lần lượt tiến vào cuộc thi dưới sự tò mò của khán giá.

Khán giả hầu hết là nam. Khi gà trống mỗi đội tham gia được giới thiệu, bầu không khí rất im lặng.

Sau đó vài giây, những người cò mồi bắt đầu kêu gọi tất cả khán giả đặt cược. Sau vài phút chói tai, việc đặt cược kết thúc và trận đấu diễn ra. Chỉ trong vài chục giây, trận đấu nhanh chóng kết thúc và những người đặt cược thắng thu về một khoản tiền lớn.

Những con gà bị thương được đưa đến bác sĩ thú y để chữa trị, còn những con gà chết trong trận đấu sẽ biếu lại người thắng cuộc làm thức ăn.

Giống như những trận đấu bò, đá gà cũng là chủ đề bàn luận sôi nổi để bảo vệ truyến thống nhưng không làm hại đến các con vật.

Chính Lou Stymes cũng thấy man rợ khi số lượng gà chết sau mỗi trận đấu ngày càng tăng, còn những người tham gia chỉ có cảm xúc phấn khởi khi xem đá gà và nuối tiếc khi mất tiền cược.

Ảnh: Lou Stymes.

Ninh Linh

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net