Thứ năm, 28/3/2024
Chủ nhật, 22/5/2016, 19:42 (GMT+7)

Sòng bạc một thời hoa lệ bị bỏ hoang ở Romania

Sòng bạc Constanta bên bờ Biển Đen nổi tiếng một thời giờ chỉ còn là nơi cư ngụ của mèo và chim bồ câu.

Nhiếp ảnh gia Roman Robroek, đến từ miền nam Hà Lan từng nghe đến sòng bạc Constanta, số 2 đường Elisabeta vang danh một thời ở Romania. Tuy nhiên, nó đã bị bỏ hoang, trở thành hoang phế, làm nơi cư ngụ của mèo và chim bồ câu. Điều này thôi thúc anh đến để chụp lại những tấm hình về sự suy tàn của một công trình kiến trúc vĩ đại trong quá khứ.

Sòng bạc tọa lạc ngay bên bờ Biển Đen do Vua Carol I xây dựng vào năm 1900 và mở cửa lần đầu năm 1910. Tuy nhiên, chính quyền địa phương tỏ rõ sự bất lực trong việc duy trì tòa nhà nên cuối cùng Constanta đã bị đóng cửa vào năm 1990.

Năm 2012, chính phủ Romania công bố kế hoạch khôi phục lại tòa nhà mang tính biểu tượng một thời cho ngành du lịch quốc gia, thế nhưng mọi thứ vẫn nằm lại trên giấy tờ. Tòa nhà tiếp tục bị lãng quên và không người sửa chữa.

Nhiếp ảnh gia Roman chia sẻ: “Lần đầu tiên nhìn thấy Constanta, tôi vô cùng ấn tượng bởi vẻ ngoài nguy nga, nằm sát bên bờ biển đầy nắng và gió. Thế nhưng khi vào bên trong, tôi thấy sốc vì lượng mèo và chim bồ câu nhiều không kể xiết, đẩy tòa nhà vào tình trạng mục rỗng. Khi khám phá tòa nhà bỏ hoang, bạn luôn có một kỳ vọng nhất định, nhưng quả thật Constanta còn vượt quá mong đợi của tôi”.

"Đáng lẽ ra Constanta có thể trở thành điểm đến tuyệt vời. Một tòa nhà với lịch sử thú vị và vẻ đẹp lộng lẫy mức này cuối cùng trở thành nơi hoang phế. Việc sửa chửa nó dường như khá khó khăn cho người dân nơi đây", Roman nói. Trong hình là trần nhà đã bị tróc một mảng lớn.

Thật khó để tưởng tượng lại vẻ đẹp phồn hoa xưa kia của sòng bạc.

Phần lớn sòng bạc Constanta đều đã bị hư hại nặng nề.

Hành lang bên ngoài của tòa nhà, vẻ hoang vắng tiêu điều của nó hoàn toàn đối lập với khu vực xung quanh.

Ảnh: Roman Robroek

Hải Thu

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net