Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ bảy, 25/2/2017, 15:03 (GMT+7)

'Siêu bồi bàn' đội hơn chục bát canh trên đầu mà không đổ

Du khách khi đến làng Xiantan (Trung Quốc) thường gọi vui Chen là "siêu bồi bàn" vì ông có thể mang một lúc 18 bát canh to trên đầu mà không bị rơi, vỡ.

Du khách khi đến Xiantan, ngôi làng nằm ở phía tây nam Trung Quốc, đều tỏ ra thích thú khi chứng kiến cảnh một người đàn ông trên đầu đội một máng dài đựng hơn chục bát canh lớn, phục vụ thực khách.

Những bát canh này đều là món ăn nổi tiếng ở Tứ Xuyên. Người đàn ông có thể bưng hơn chục bát to này trên đầu mà không đổ tên là Chen Changfa, 66 tuổi.

Chen đã có 38 năm kinh nghiệm trong nghề đội bát này. Đây cũng là một truyền thống hơn 200 năm, có từ đời nhà Thanh và được chuyển giao qua nhiều thế hệ. Chen là thế hệ thứ 9 được truyền đời trong việc bưng đồ ăn bằng đầu này.

Truyền thống đặc biệt này có tên gọi là Da Pen, chỉ có ở làng Xiantan. Để hỗ trợ cho việc bưng bê, ông Chen thường đi đôi dép rơm và buộc khăn trên đầu. Khay thức ăn mỗi lần ông đội thường nặng khoảng 10 kg. Gần 40 năm qua, ông đã bê khoảng 300.000 bát.

Vì kỹ năng này, Chen thường được người dân trong làng mời đến để phục vụ trong các đám tiệc hiếu hỷ. Ông có thể mang cùng lúc 18 bát canh to trên đầu, di chuyển trên các con hẻm, tuyến đường mà không hề bị rơi, đổ.

Theo Huanqui, Da Pen có từ năm 1700, được phát minh để phục vụ việc cung cấp thực phẩm cho mọi người trong các bữa tiệc. Bí quyết để có thể mang được nhiều thứ trên đầu là sự tập trung và phối hợp nhuần nhuyễn của cơ thể.

Ảnh: Huanqiu.

Anh Minh

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net