Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ hai, 22/8/2016, 16:32 (GMT+7)

Sài Gòn xưa và nay

Bộ ảnh kết hợp Sài Gòn xưa và nay mang đến các bạn trẻ và du khách sự đổi thay qua năm tháng của mảnh đất này.

Khi nhắc tới Sài Gòn, người ta vẫn nghĩ ngay tới Nhà thờ Đức Bà với phong cách kiến trúc Roman nằm ngay trung tâm thành phố và thu hút rất nhiều khách du lịch trong và ngoài nước.

Tọa lạc ngay gần nhà thờ là Bưu điện trung tâm thành phố. Từ đây, nhiều thư tay và những bưu phẩm đã được trao đi và nhận lại từ muôn nơi. Tuy nhiên, qua thời gian, tòa nhà 130 năm tuổi đã xuống cấp nhiều và được UBND thành phố cấp phép tu sửa và hoàn thành vào 4/2015. Toàn bộ kiến trúc cổ được phủ lớp sơn màu vàng nhạt truyền thống.

Trụ sở UBND TP HCM trước còn được gọi là Tòa đô chánh Sài Gòn, hiện là nơi làm việc của chính quyền thành phô. Địa chỉ hiện nay là số 86 đường Lê Thánh Tôn, phường Bến Nghé, quận 1, nằm ngay đầu đại lộ Nguyễn Huệ.

Góp phần tạo nên sự năng động của thành phố chính là những tòa nhà hiện đại vẫn giữ vị trí bậc nhất Sài Gòn qua năm tháng như khách sạn Continental Palace hay khách sạn Majestic.

Những hình ảnh xưa và nay của Sài Gòn đã được nhóm dự án sưu tầm và ghép lại, trưng bày trong triển lãm ảnh nghệ thuật diễn ra vào cuối tháng 7 vừa qua.

Chốn ăn chơi xa hoa của người Sài Gòn xưa không thể không kể đến Café Brodard nằm ngay ở góc Tự Do – Nguyễn Thiệp. Nơi đây tới nay vẫn giữ nguyên vẹn thương hiệu của nó gắn với thời hoàng kim của Sài Gòn năm 1963.

Nhà hát thành phố được coi là trung tâm văn hóa – nghệ thuật của giới trí thức và thượng lưu Sài Gòn xưa. Nay Nhà hát đã được làm mới và mở cửa cho mọi người dân trong thành phố tới thưởng thức nghệ thuật.

Ở nhiều thành phố trên thế giới, ga xe lửa là các công trình kiến trúc to lớn và độc đáo. Ở Sài Gòn thời Pháp thuộc cũng có tòa nhà bán vé và hành chính của Công ty Hỏa xa Đông Dương (CFI) vào khoảng năm 1920, ngày nay nằm ở góc đường Hàm Nghi - Lê Lợi.

Chợ Bến Thành với những biển hiệu quảng cáo xanh - đỏ - vàng đặc trưng thời xưa và nay. Nơi đây vẫn là trung tâm mua sắm nhộn nhịp bậc nhất trong thành phố.

Hồ Con Rùa – nơi tụ tập của các thanh niên những ngày cuối tuần hay trưa hè nắng nóng, nay vẫn nằm nguyên vẹn và trầm lặng giữa lòng thành phố.

Mỹ Phượng

Ảnh: Sài Gòn Vi Vu

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net