Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ hai, 10/3/2014, 13:33 (GMT+7)

Sắc màu huyền bí ở thung lũng Kathmandu

Nằm trên đường chinh phục đỉnh Everest, thung lũng Kathmandu là điểm dừng lý tưởng với nhiều nhà leo núi với các công trình kiến trúc tôn giáo độc đáo và khu phố mua sắm tấp nập, ngập tràn sắc màu.

Với bề dày lịch sử gần 2.000 năm, Kathmandu, Nepal nằm trong thung lũng được coi thủ đô độc đáo nhất ở châu Á với các công trình kiến trúc gắn liền với những tín ngưỡng đạo Hindu và Phật giáo.

Kathmandu được coi là nơi trú ngụ của các ngôi đền cổ. Do đó, một tour khám phá đền Swayambhu, Pashupatinath, tháp Boudhanathe... là hành trình không thể thiếu với bất cứ du khách nào khi đến Kathmandu.

Dạo quanh thành phố cổ 2.000 năm tuổi, du khách còn được khám phá đời sống thường nhật rất đỗi bình dị của người dân Kathmandu.

Bên cạnh một không gian mang đậm màu sắc văn hóa và lịch sử, Kathmandu còn là một nơi tuyệt vời để bạn mua sắm các sản vật địa phương phong phú và bắt mắt.

Mặt hàng cũng rất được khách du lịch yêu thích ở Kathmandu là vải dệt tay với đủ các loại hoa văn và màu sắc. Bạn cũng có thể cắt may quần áo hoặc túi xách từ các loại vải này ngay tại đây với sự trợ giúp của những người thợ lành nghề.

Hầu như những du khách lần đầu tới Kathmandu đều bị choáng ngợp bởi những con phố nhỏ đông nghẹt người qua lại, đặc biệt là các khu phố bán hàng cho khách du lịch.

Ngoài những ngôi đền và khu phố mua sắm tấp nập, Kathmandu còn được biết đến là nơi trung chuyển của những nhà leo núi để đến với đỉnh Everest huyền thoại của những người hành hương.

Nằm cách thủ đô Kathmandu 12 km về phía đông nam, Bhaktapur là thành phố nhỏ nhất trong thung lũng Kathmandu.

Cùng với Kathmandu Durbar Square và Patan Durbar Square, Bhaktapur Durbar Square là một trong ba quảng trường được công nhận là Di sản thế giới ở thung lũng Kathmandu. Đáng chú ý ở quảng trường Bhaktapur Durbar là chiếc "chuông chó sủa", vì mỗi lần rung chuông này thì tất cả chó trong làng sẽ sủa vang.

Tại Bhaktapur, nghề gốm là nghề truyền thống mang lại thu nhập chính cho người dân. Tất cả các thành viên trong gia đình đều tham gia vào quá trình làm gốm. Nam thì tập trung vào việc nặn, xoay và chế tác các sản phẩm bằng gốm trong khi phụ nữ thì phục vụ các công việc như thu nhặt đất sét, rơm rạ…

Cũng như thủ đô Kathmandu, Bhaktapur hiện vẫn còn giữ được nhiều con đường phố nhỏ lát gạch, những tòa nhà cổ. Tất cả khiến Bhaktapur như một bức tranh mang đậm sắc màu trung cổ.

Vy An

Ảnh: Terry Roberts

 

 

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net