Thứ ba, 19/3/2024
Thứ sáu, 19/5/2017, 06:07 (GMT+7)

Những vùng đất nổi danh của võ lâm Trung Quốc

Núi Tùng Sơn ở Hà Nam, núi Võ Đang ở Hồ Bắc và tỉnh Phúc Kiến với Nam Thiếu Lâm là ba vùng đất nổi danh làm nên tên tuổi của võ lâm Trung Hoa.

Nằm trên núi Tùng Sơn, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc, Thiếu Lâm Tự được xem quê hương của võ thuật Trung Hoa. Trước đây, chùa Thiếu Lâm là điểm đến linh thiêng bậc nhất, nhưng hiện mở cửa cho du khách đến tìm hiểu và tham quan. Du khách tới núi Tùng Sơn có thể chứng kiến những màn kungfu thực sự, với điều kiện hãy kiên nhẫn khám phá, thay vì chờ đợi những màn biểu diễn võ thuật “như trên phim”. Ảnh: BBC.

Trong ảnh là hai đệ tử luyện tập võ thuật tại khuôn viên chùa Thiếu Lâm. Đây là ngôi chùa nổi tiếng thế giới có mối liên hệ giữa Phật giáo và võ thuật. Ảnh: BBC.

Hàng năm có rất nhiều đệ tử ngoại quốc xin quy y và theo học tại Thiếu Lâm Tự. Ảnh: BBC.

Xung quanh chùa Thiếu Lâm có hàng chục trường học đào tạo võ thuật, trong đó Tagou Wushu Thiếu Lâm là lớn nhất. Trường Tagou Wushu Thiếu Lâm có tới hơn 35.000 học viên, cho phép họ tự do lựa chọn các khóa học ngắn hạn và bộ môn võ yêu thích. Ảnh: BBC.

Núi Võ Đang hay còn gọi là Thái Hòa, nằm ở thành phố Thập Yển, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Nơi đây còn được biết đến với danh xưng Thiên Hạ Đệ Nhất Sơn, một trong những cái nôi võ thuật với Thái Cực quyền và Bát Quái chưởng phát triển từ thế kỷ 13. Ảnh: Out of Town blog.

Trong tiểu thuyết Ỷ thiên đồ long ký của Kim Dung, người sáng lập ra môn phái Võ Đang là Sư tổ Trương Tam Phong. Ông là người đưa Võ Đang trở thành một trong những môn phái võ thuật danh tiếng nhất Trung Quốc. Chính vì thế, câu nói “Bắc tôn Thiếu Lâm, Nam sùng Võ Đang” vẫn còn được lưu truyền đến ngày nay. Ảnh: Worldfpa.

Tuy nhiên, nhiều tài liệu nghiên cứu cho rằng Thái Cực quyền ngày nay thực chất bắt nguồn từ làng Chen, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. Du khách đi dạo trong làng có thể bắt gặp người luyện Thái cực quyền ở khắp mọi nơi. Ảnh: BBC.

Nam Thiếu Lâm, hay còn gọi Thiếu Lâm Nam phái chỉ tất cả phái võ thuộc miền Nam Trung Hoa có nguồn gốc từ chùa Nam Thiếu Lâm ở tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. Ảnh: CCTV News.

Do địa hình sông ngòi dày đặc và giáp biển nên người dân các tỉnh miền Nam thường sử dụng thuyền làm phương tiện di chuyển, đòi hỏi mã bộ vững vàng cùng động tác nhanh, mạnh. Luyện tập trên mặt nước là một phần trong các bài tập của võ sư Nam Thiếu Lâm. Ảnh: The Telegraph.

Những vùng đất nổi danh của võ lâm Trung Hoa
 
 

Hải Thu

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net