Thứ sáu, 29/3/2024
Chủ nhật, 8/6/2014, 05:05 (GMT+7)

Những trạm xe buýt làng độc nhất vô nhị ở Áo

Một ngôi làng Krumbach ở miền tây nước Áo đã mời 7 kiến trúc sư đẳng cấp trên thế giới về thiết kế các trạm xe buýt có hình dáng độc đáo.

Mọi chi phí cho dự án xây dựng này đều là từ nguồn ủng hộ tự nguyện đóng góp của người dân trong làng. Hình ảnh trạm xe buýt với hình tam giác lạ mắt là một trong số những tác phẩm của kiến trúc sư De Vylder Vinck Taillieu.

Đây là tác phẩm của kiến trúc sư người Nhật Bản Sou Fujimoto. Với ý tưởng thiết kế một nhà chờ thoáng mát, ông muốn tạo ra trạm xe buýt mà từ đó mọi người có thể chiêm ngưỡng phong cảnh đẹp như tranh vẽ xung quanh. "Bằng cách leo lên những đỉnh cao, mọi người sẽ chờ đợi xe buýt, một người bạn, một cái gì đó tới, hoặc nhìn ra một điểm đến của riêng mình", ông nói.

Với mô hình rộng rãi và thoáng mát, trạm xe buýt này được làm bằng chất liệu gỗ, một mặt hàng thủ công nổi tiếng ở làng Krumbach. Công ty kiến trúc xây dựng từ Na Uy Rintala Eggertsson Architects đã quyết định chọn vật liệu từ địa phương này làm ý tưởng xây dựng.

Trạm dừng chân chờ xe buýt do hai kiến trúc sư của hãng Ensemble Studio là Debora Mesa và Anton Garcia-Abril cũng được làm hoàn toàn bằng chất liệu gỗ miếng, có hình dáng khá độc đáo. Để làm nhà chờ này, đã có khoảng 300 tình nguyện viên địa phương đã tham gia vào dự án. "Đây là một ý tưởng thử nghiệm. Chúng tôi đã tò mò để xem kết quả", một người nói.

Trạm chờ xe buýt này của kiến trúc sư nổi tiếng người Nga Alexander Brodsky có hình dáng của một tháp đồng hồ. "Đây là dự án tuyệt nhất mà tôi từng được tham gia", ông nói.

Một tác phẩm độc đáo của hai kiến trúc sư nổi tiếng Wang Shu và Lu Wenyu. Có thể dễ dàng nhận ra nhà chờ xe buýt này giống như hình chiếc máy quay phim SLR phiên bản khổng lồ. Với cách thiết kế thông thoáng dễ dàng giúp cho hành khách có thể quan sát được khoảng cách từ xa.

Kiến trúc người Chile Smiljan Radic lại xây dựng một nhà chờ xe buýt bằng kính với mong muốn hòa vào bầu không gian trong lành ở vùng nông thôn. Nhìn xa, trông nhà chờ này như một chiếc lồng chim.

Anh Phương

Ảnh: CNN

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net