Thứ bảy, 20/4/2024
Chủ nhật, 30/3/2014, 06:16 (GMT+7)

Những thư viện nổi tiếng thế giới

Không chỉ là nơi lưu trữ tri thức của nhân loại, các thư viện với kiến trúc xây dựng độc đáo của mình đã trở thành điểm tham quan không thể bỏ qua đối với du khách trên khắp thế giới.

Thư viện đền Haeinsa, Hàn Quốc có bộ sưu tập đầy đủ nhất của kinh, giáo pháp của Phật giáo ở nước này, được chạm khắc trên các bản gỗ từ giữa năm 1237 và 1248. Những tòa nhà trong khu Janggyeong Panjeon, được xây dựng từ thế kỷ 15 để chứa khoảng 80.000 bản gỗ Tripitaka, chúng được sử dụng để in sách trước khi phát minh ra máy in.

Thư viện Biblioteca Marciana, Italy được đặt tên theo vị thánh bảo vệ Venice. Thư viện được xây dựng từ thời Phục Hưng vào năm 1564, là nơi lưu giữ các văn bản cổ vĩ đại nhất trên thế giới.

Thư viện Radcliffe Camera, Oxford, Vương quốc Anh đặt trong tòa nhà hình vòm, là một phần của thư viện Bodleian, Đại học Oxford. Nó được xây dựng vào năm 1602 và là thư viện lớn thứ hai ở Anh sau thư viện British.

Thư viện Trinity College, Ireland là thư viện lâu đời nhất ở Ireland, được sáng lập vào năm 1592 bởi nữ hoàng Elizabeth I. Thư viện có 200.000 cuốn sách cổ xưa nhất được cất giữ trong căn phòng Dài (Long Room) - người ta còn gọi đây là căn phòng duyên dáng nhất trong thư viện.

Tu viện Admont Abbey, Áo sở hữu một trong những thư viện tôn giáo lớn nhất thế giới, là thư viện Admont nằm bên bờ sông Enns. Phía trên tường là 7 bức tranh cổ điển của danh họa Bartolomeo Altomonte được hoàn thành năm 1776, tái hiện quá trình trưởng thành từng bước của con người trong suy nghĩ và lời nói. Thư viện chỉ mở cửa tự do từ 24/3 đến 31/12, ngoài thời gian này, du khách muốn vào thư viện tham quan phải liên hệ người quản lý để xin phép.

Thư viện Sainte - Genevieve, Pháp được thiết kế bởi kiến trúc sư Henri Labrouste và hoàn thành vào năm 1850. Trần nhà được kết cầu vòm, cao mô phỏng theo các toa xe lửa. Nằm cạnh điện Pantheon, thư viện là một nơi lý tưởng để sinh viên Đại học Paris và các trường luật ở gần đó đến học tập.

Thư viện quốc gia Pháp là thư viện quan trọng nhất, đồng thời là cơ quan giữ chức năng lưu chiểu xuất bản phẩm của Pháp. Với vai trò thư viện quốc gia, đây cũng là nơi sưu tầm và lưu trữ những di sản thư tịch, cũng như đảm nhiệm chức năng biên soạn, phát hành thư mục quốc gia.

Thư viện nghiên cứu Rijksmuseum, Hà Lan là một trong những thư viện nghệ thuật quan trọng nhất trên thế giới. Các tác phẩm ở đây được thu thập và lưu trữ liên tục từ năm 1885 khi nó vừa xây dựng xong. Thư viện được biết đến nhiều nhất nhờ những bộ sưu tập của các bậc thầy nghệ thuật người Hà Lan vào thế kỷ 17, trong đó có khoảng 20 tác phẩm của Rembrandts và rất nhiều kiệt tác nổi bật khác.

Thư viện George Peabody ở Baltimore, Mỹ được xây dựng vào năm 1878. Nơi đây được biết đến với phòng đọc sách đẹp được lát đá cẩm thạch đen trắng, phần mái vòm cao với các ban công ngang đẹp mắt. Thư viện được kiến trúc sư Edmund Lind thiết kế cho trường Đại học Johns Hopkins với quỹ từ thiện của George Peabody.

Thư viện công cộng Connemara được lấy cảm hứng từ kiến trúc Ấn Độ, những mái vòm bằng gỗ tếch được chạm khắc tinh xảo. Các cửa sổ được gắn những tấm kính màu lọc tia sáng mặt trời, sàn nhà được lát bằng đá cẩm thạch. Đây là một trong 4 thư viện lưu ký quốc gia ở Ấn Độ.

Thư viện công cộng New York là một trong những thư viện lớn nhất của Mỹ. Đặt tại đại lộ số 5, đây là công trình của Carrere và Hastings - một hãng kiến trúc theo trường phái Beaux-Arts. Tại thư viện đang lưu giữ một cuốn Kinh thánh Gutenberg và cuốn 'Các nguyên lý cơ bản của toán học'.

Nằm ngay góc quảng trường Copley, thư viện Boston, Mỹ được mở cửa từ năm 1895. Những chi tiết đáng chú ý của công trình kiến trúc, văn hóa độc đáo này là các bức tranh tường khổng lồ của những họa sĩ nổi tiếng như John Singer Sargent và sân vườn được thiết kế theo cảm hứng của thời Phục hưng Italy.

Thư viện Beinecke, Mỹ là một tòa nhà được thiết kế bởi kiến trúc sư Gordon Bunshaft vào năm 1963 bằng đá cẩm thạch Vermont. Thư viện thuộc Đại học Yale này được xem là thư viện lưu trữ sách và bản thảo quý lớn nhất thế giới, thường được mọi người gọi tắt là “Beinecke Plaza”. Đặc biệt, thư viện này chỉ mở cửa cho các chi nhánh của Đại học Yale và các nhà nghiên cứu.

Kanazawa Umimirai là công trình thư viện đồ sộ vào bậc nhất tại xứ sở hoa Anh đào, một biểu tượng của thành phố Kanazawa. Khánh thành vào năm 2011, thư viện Kanazawa Umimirai hay còn gọi là ‘Hộp bánh’ là sản phẩm của cặp đôi kiến trúc sư Kazumi Kudo và Hiroshi Horiba. Sự kết hợp hài hòa giữa phòng đọc sách và giảng đường, khu giải trí khiến cho thư viện Kanazawa trở thành điểm đến ưa thích không chỉ của sinh viên học sinh mà còn của cả du khách trong và ngoài nước.

Thư viện Bibliotheca, Ai Cập vừa là một thư viện lớn, vừa là trung tâm văn hóa được xây dựng bên bờ biển Địa Trung Hải, thành phố Alexandria. Không gian thư viện có sức chứa 2.000 người, lưu trữ 8 triệu quyển sách. Nhằm mục đích khôi phục lại một phần tinh thần của thư viện cũ, Bibliotheca Alexandrina được cho là Cửa sổ của thế giới nhìn vào Ai Cập và là Cửa sổ của Ai Cập nhìn ra thế giới...

Hupa

Theo Fodors

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net