Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ năm, 11/9/2014, 09:06 (GMT+7)

Những sa mạc hùng vĩ nhất thế giới

Không chỉ là những cồn cát vàng, nâu với toàn nắng và gió, nhiều sa mạc trên thế giới còn được biết đến nhờ vẻ đẹp ấn tượng của muối trắng, đá vôi và hồ nước xanh lam.

Sa mạc Sahara, Bắc Phi

Rộng lớn bằng cả nước Mỹ, Sahara là một trong những sa mạc nóng nhất thế giới. Tại đây, có những đụn cát cao đến 180 m. Người Beja và Berber đã sống ở sa mạc này trong nhiều thế kỷ.

Sa mạc Gobi, Trung Quốc và Mông Cổ

Khu vực khô cằn rộng lớn nhất ở châu Á - Gobi là một sa mạc lạnh, bao gồm một phần ở phía nam Mông Cổ và phía tây bắc Trung Quốc. Hiện sa mạc mở rộng nhanh chóng xuống khu vực phía nam Trung Quốc và ảnh hưởng nghiêm trọng đến nông nghiệp. 

Sa mạc Chihuahuan, Mỹ và Mexico

Trải dài ở biên giới Mỹ - Mexico, Chihuahuan là sa mạc lớn thứ hai ở Bắc Mỹ, sau sa mạc Great Basin. Với mùa hè ấm áp và mùa đông lạnh, đây là một trong những sa mạc sinh học đa dạng nhất thế giới.

Sa mạc Karakum, Turkmenistan

Trong tiếng Thổ Nhĩ Kỳ, sa mạc Karakum có nghĩa là Cát Đen và nó chiếm 70% diện tích Turkmenistan. Năm 1971, các nhà địa chất đã phát hiện ra ở sa mạc này một hang sâu 70 m chứa đầy khí tự nhiên và họ đã cố gắng đốt cạn nó bằng một mồi lửa. Tuy nhiên, từ đó đến nay lửa ở đây chưa bao giờ tắt và được biết đến với tên gọi Cổng địa ngục - một điểm du lịch nổi tiếng. 

Sa mạc Dasht-e Kavir, Iran

Tại đây, nhiệt độ có thể dao động trong khoảng 70 độ C giữa ngày và đêm. Sa mạc được bao phủ bởi một lớp muối dày, hình thành do sự khô cằn, mưa nhiều và bốc hơi dữ dội.

Lencois Maranhense, Brazil 

Lencois Maranhense là công viên quốc gia nằm ở đông bắc Brazil, gần lưu vực sông Amazon có vẻ ngoài giống như một sa mạc với những cồn cát trắng tinh. Hiện tượng lạ ở đây là một lượng nước lớn tích tụ sau những cơn mưa ở các thung lũng giữa cồn cát tạo nên đầm lầy xanh đẹp mắt.

Sa mạc Trắng, Ai Cập

Nằm ​​ở phía bắc thị trấn Farafra, Ai Cập, sa mạc Trắng đặc biệt ấn tượng với những tảng đá vôi hình thù kỳ quái do bão cát xói mòn. Du khách có thể cắm trại qua đêm ở đây và chiêm ngưỡng những tác phẩm thiên nhiên kỳ lạ này.

Sa mạc Tabernas, Tây Ban Nha

Tabernas là sa mạc gần nhất mà du khách có thể ghé đến ở châu Âu. Tuy nhiên, đây thực chất chỉ là một vùng bán sa mạc bởi châu Âu không hề có sa mạc trên thực tế. Với địa hình và đất đai cằn cỗi, Tabernas thường được chọn làm bối cảnh để quay các bộ phim như "The Good, The Bad and The Ugly" và "The Magnificent Seven".

Sa mạc Rub 'al Khali, Ảrập Saudi

Sa mạc Rub 'al Khali có nghĩa là "Vùng trống" trong tiếng Ả Rập. Với 650.000 km2, sa mạc này chiếm phần lớn diện tích bán đảo Ả Rập, trong đó gồm hơn một phần tư Ả Rập Saudi.

Sa mạc Thar, Ấn Độ và Pakistan

Sa mạc Thar tạo thành một đường ranh giới tự nhiên chạy dọc đường biên giới giữa Ấn Độ và Pakistan. Nguồn gốc của sa mạc này hiện vẫn là một chủ đề gây tranh cãi giữa các nhà khoa học.

Sa mạc Great Victoria, Australia

Năm 1875, nhà thám hiểm Anh Ernest Giles là người châu Âu đầu tiên vượt qua được sa mạc Great Victoria rộng lớn ở tây nam Australia, và nó đã được ông đặt tên theo nữ hoàng Victoria. Hiện nay, sa mạc này chủ yếu là nơi sinh sống của người Australia bản địa.

Vy An (theo Roughguides)

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net