Thứ tư, 17/4/2024
Thứ sáu, 11/4/2014, 07:00 (GMT+7)

Những phương tiện du lịch thô sơ trên thế giới

Dù những phương tiện hiện đại luôn giúp di chuyển nhanh và tiện lợi, không ít du khách vẫn thích lựa chọn các loại xe truyền thống để có trải nghiệm thú vị tại nơi mình đến.

Xe ba bánh (Trike), Boracay, Philippines

Ở Philippines, xe ba bánh có đủ loại hình dạng, màu sắc, kích thước. Trong đó, xe ba bánh ở Boracay thường rất lớn. Một xe có thể chở 6 – 10 người lớn, với 3 người đằng trước, 4 người đằng sau và một hoặc hai người ở ghế sau xe người lái. Theo truyền thống ở Philippines, xe thường được sơn màu sáng và trang trí hình các biểu tượng tôn giáo hoặc các nhân vật anh hùng. Ảnh: luxurybackpacker.

Tirtera, Syria

Những chiếc tirtera mới được sơn và trang trí rực rỡ khác hẳn vẻ tồi tàn của tirtera cũ, rỉ sét. Phần lớn người Syria đều sử dụng phương tiện này. Cái tên tirtera xuất phát từ âm thanh “tir tir tir” phát ra khi xe chạy.

Xe kéo tự động, Campuchia

Xe kéo tự động là một trải nghiệm thú vị cho du khách khi tới Campuchia. Xe máy gắn với thùng xe có mái che. Bạn có thể thuê và tự lái để tự mình khám phá.

Tuk-tuk, Thái Lan

Tuk-tuk là một trong những phương tiện đắt đỏ nhất Thái Lan. Tuk-tuk xuất hiện từ những khu chung cư cao cấp tới các nhà hàng sang trọng, chở khách tấp nập.

Đối với người nước ngoài, tuk-tuk tại thủ đô Bangkok thường có giá 200 bath (khoảng hơn 120.000 đồng) cho một lượt đi chỉ tương đương với đoạn đường giá 40 bath (khoảng hơn 20.000 đồng) đối với người địa phương.

Becak, Makassar, Indonesia

Becak là phương tiện giao thông công cộng phổ biến tại Makaskar, Indonesia. Becak ở Makassar nhỏ và ngắn hơn so với ở Java. Chính điều này khiến Becak Makassar di chuyển thuận tiện hơn.

Xích lô, Việt Nam

Xích lô xuất hiện ở nhiều thành phố lớn, chen mình giữa dòng xe máy, ôtô đông đúc ồn ào tiếng còi. Xích lô chậm rãi di chuyển qua các con phố, mang lại cảm giác thú vị cho hành khách.

Xe bò, Campuchia

Xe bò được coi là phương tiện giao thông mang tính biểu tượng của Campuchia. Bạn có thể nhìn thấy hình xe bò trên các tấm bưu thiếp lưu niệm. Ở Việt Nam, một số làng nghề cũng khai thác xe bò thành một loại hình du lịch phục vụ khách tham quan.

Xe la, Colombia

Thay vì sử dụng taxi, bạn có thể dùng thử dịch vụ chở đồ bằng xe la ở Capurgana, Colombia. Toa xe thường được làm bằng gỗ với các băng ghế có chỗ cho khách ngồi hoặc ghế nhựa cắt chân, được đóng chặt trên sàn xe.

Xe tuần lộc, Thụy Điển

Nutti Sámi Siida là công ty du lịch nằm ở làng Jukkasjarvi, Thụy Điển. Công ty thuộc sở hữu của Nils-Torbjorn Nutti, người chăn tuần lộc đến từ làng Saarivuoma Sámi và Crina Pingi đến từ làng Gabna Sámi. Trong đợt thời tiết mùa đông khắc nghiệt, họ phải quây đàn tuần lộc của mình lại và cùng cho chúng ăn. Chi phí nuôi đàn thú dần cạn. Nils và Carina nảy ra ý tưởng kinh doanh độc đáo. Mùa đông năm 1996, họ mời du khách đến bãi quây có đàn tuần lộc, mở dịch vụ trải nghiệm xe kéo tuần lộc và kiếm lời.

Toboggan, Mote, đảo Madeira, Bồ Đào Nha

Toboggan xuất hiện từ giữa thế kỷ 19, là phương tiện chuyên dụng của người Monte sống trên đảo Madeira dùng để đi xuống thành phố Funchal nhanh và thuận tiện. Mặc dù ngày nay đã có nhiều phương tiện hiện đại, toboggan vẫn được giữ để phục vụ du khách.

Xe gồm một thùng xe hai chỗ ngồi, nằm trên hai thanh gỗ được đẩy bởi hai người đàn ông. Người đẩy xe thường mặc áo trắng, đội mũ rơm và đôi bốt cao su chắc chắn. Đi hết quãng đường xuống đồi dài 2 km qua các con phố nhỏ rải sỏi bằng toboggan chỉ mất 10 phút.

Xe ngựa karozzin, Malta

Tại quốc đảo Malta, karozzin để chỉ xe ngựa, từng là phương tiện phổ biến nhất trước khi có các loại xe cơ giới. Trong thời còn là thuộc địa của Anh, bính lính và các thủy thủ thường dùng xe ngựa để đi thẳng vào các khu mua sắm trong thành phố hay khu đèn đỏ có tên “The Gut”. Toa xe ngựa trở thành di sản văn hóa của Malta, thường được sử dụng để phục vụ khách du lịch.

Như Bình

Theo Thetravelworld

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net