Thứ năm, 28/3/2024
Thứ tư, 11/2/2015, 07:37 (GMT+7)

Những món đồ lưu niệm mang màu Tết Việt

Ngoài các món truyền thống như nón lá, áo dài..., du khách đến Việt Nam lúc giáp Tết có thể lựa chọn thêm phong bao lì xì, đèn lồng hay tranh Đông Hồ làm quà.

Phong bao lì xì

Người Việt có phong tục tặng tiền mừng tuổi cho người già, trẻ nhỏ như lời chúc may mắn và hạnh phúc đầu năm. Những đồng tiền này được đựng trong một phong bao màu đỏ, vàng, bên ngoài trang trí hoạ tiết hoặc chữ chúc mừng. Vào dịp Tết, vỏ bao này bày bán rất nhiều trên thị trường. Giá một tập 10 chiếc dao động từ 20.000 đến 50.000 đồng tùy loại.

Các vật trang trí hình dê

Năm 2015 là thời điểm “lên ngôi” của các vật trang trí hình dê như tượng bày bàn, chặn giấy… Tùy nhu cầu và mục đích, bạn có thể mua các món có kích cỡ khác nhau để làm quà.

Đèn lồng

Lồng đèn thường là vật trang trí vào ngày lễ, Tết ở các khu vực Hội An, Sài Gòn… Những năm gần đây, thói quen đó trở nên phổ biến hơn ở nhiều tỉnh thành trên cả nước. Món lưu niệm này có nhiều kích cỡ và hình dáng khác nhau như tròn, quả trám… Giá thành dao động từ 30.000 đến 200.000 đồng.

Tò he

Tò he là loại đồ chơi dân gian, sử dụng bột nếp để nặn hình như hoa hồng, các nhân vật truyện tranh… Món này thường xuất hiện trong nhiều phiên chợ và dịp lễ Tết, hội hè. Khi mới nặn, tò he mềm và ẩm, sau đó mới trở nên khô cứng. Giá một cây trung bình là 10.000 đồng.

Mặt nạ

Là một trong những món đồ phổ biến vào dịp Tết, mặt nạ thường được sử dụng khi tổ chức các hoạt động ca múa, chào mừng như múa lân. Giá dao động từ 10.000 đến 30.000 đồng.

Móc treo câu đối

Trước đây, câu đối đỏ thường được viết lên giấy thì nay in sẵn trên nhiều chất liệu như vải, lụa. Vật trang trí truyền thống ngày Tết này thường được treo ở hai bên ban thờ, phòng khách hoặc cửa chính ngôi nhà. Hiện nay, câu đối đã được in nhỏ hơn, làm thành móc treo phục vụ nhu cầu mua làm quà cho nhiều du khách. Giá trung bình 25.000 đồng.

Tranh Đông Hồ

Với những họa tiết toát lên vẻ ấm áp, no đủ, tranh Đông Hồ thường được nhiều người lựa chọn làm vật trang trí nhà cửa trong dịp đầu năm mới. Giá thành một bức (gồm cả khung) thấp nhất là 200.000 đồng. Ảnh: board.

Diệu Huyền

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net