Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ hai, 21/10/2013, 06:16 (GMT+7)

Những điểm đến kỳ thú

Công viên quốc gia tại Califonia hay đảo Inchcolm, thung lũng Kiso... ẩn chứa nhiều điều kỳ thú chờ đón bước chân du khách.

1. Yukon, Canada

Nằm sát Alaska, Yukon rộng gấp đôi Vương quốc Anh và là nơi cư trú của tuần lộc, gấu xám Bắc Mỹ, chó sói, mèo rừng và đại bàng đầu trọc. Vùng đất này liên quan mật thiết với cơn sốt vàng Klondike cuối thế kỷ 19 mà dấu ấn của nó vẫn còn trong “Tiếng gọi nơi hoang dã” và “Nanh trắng” của Jack London. Yukon phù hợp với những du khách thích phiêu lưu.

2. Đảo Inchcolm, Firth of Forth, Scotland

Được mệnh danh là “Iona của phương Đông”, đảo Inchcolm có khu phức hợp tu viện được bảo tồn tốt nhất Scotland, do các tu sĩ dòng Augustine thành lập từ năm 1123. Du khách đến đây còn có cơ hội khám phá nhiều đường hầm, trạm cảnh giới và boong-ke của một đơn vị quân sự đồn trú trong cả Thế chiến thứ nhất và thứ hai.

3. Thung lũng Kiso, Nhật Bản

Hai trăm năm trước, thung lũng Kiso là một trong những tuyến đường chính xuyên qua miền trung Nhật Bản. Du khách có thể dạo quanh những cửa hàng lưu niệm trang nhã, thưởng thức đồ ăn ở một nhà hàng truyền thống hoặc thăm điểm dừng chân của các lãnh chúa samurai xưa.

4. Công viên quốc gia Sequoia và Kings Canyon, California, Mỹ

Công viên quốc gia California là nơi giữ nhiều kỷ lục với cây cao nhất, cây lâu đời nhất và cây lớn nhất thế giới. Ngoài những cây sequoia khổng lồ, công viên này còn có một hẻm núi sâu hơn cả Grand Canyon, những đường mòn trên núi và hang động thạch nhũ lộng lẫy. Phía đông của Sequoia là đỉnh Mount Whitney cao 4.421m, đỉnh núi cao nhất của Mỹ nằm ngoài Alaska.

5. Providence, Rhode Island, Mỹ

Rhode Island là tiểu bang nhỏ nhất của Mỹ, thủ phủ là Providence. Trên đồi College, phía đông sông Providence là những con đường ngập lá với những ngôi nhà gỗ được xây dựng từ thế kỷ 18. Bạn nên đến đây từ tháng 5 đến tháng 10, khi hàng trăm ngọn đuốc rực sáng trên sông trong suốt lễ hội Water Fire.

6. Đông Nam Anatolia, Thổ Nhĩ Kỳ

Nằm ở biên giới phía bắc vùng Lưỡng Hà, cái nôi của nền văn minh nhân loại, vùng Đông Nam Anatolia có rất nhiều địa danh có thể giúp khám phá lịch sử loài người. Những cột đá vôi được khai quật gần đây ở khu Göbekli Tepe được cho là dấu tích của ngôi đền cổ xưa nhất thế giới. Một điểm quyến rũ nữa là Mardin, nơi có những ngôi nhà làm bằng đá vàng nhìn ra vùng đồng bằng nhuộm nắng và xa xa là những bức tượng cổ khổng lồ trên đỉnh núi ở Nemrut Dag.

7. Arras, Pháp

Với những tháp chuông cao chóng mặt và quảng trường đầy màu sắc, thị trấn Arras trông đầy sức sống. Hai quảng trường cổ, Grand Place và Petite Place, được bao quanh bởi những cửa hàng bánh kẹo đầy màu sắc kiểu Flemish - Tây Ban Nha, được xây dựng từ thế kỷ 17, 18. Petite Place là nơi tọa lạc của tòa thị chính với tháp chuông cao 75 m. Bên dưới quảng trường là đường hầm lịch sử từng là sở chỉ huy, bệnh viện và doanh trại của quân đội Anh quốc trong Thế chiến thứ nhất.

8. Richmond, North Yorkshire, Anh

Thành Richmond được xây dựng từ thời kỳ Norman, là một trong những pháo đài bằng đá cổ xưa nhất nước Anh. Trung tâm thị trấn là Market Place, nơi vừa có chợ phiên ngoài trời vừa có chợ thường kỳ có mái che. Những con đường rải sỏi tỏa thành hình bán nguyệt, hai bên là những tòa nhà kiểu Georgia và những căn biệt thự bằng đá nhìn ra thung lũng phía xa. Hiện nay có hơn 50 địa điểm được gọi là Richmond trên thế giới.

9. Ikaria, Hy Lạp

Nếu bạn đang tìm nơi nào đó để ăn uống và thư giãn, không lựa chọn nào hơn Ikaria. Nơi đây đầy rẫy những vườn nho và chính là nơi Dionysus, vị thần rượu vang ra đời. Mùa hè là thời gian tốt nhất để trải nghiệm niềm vui sống của văn hóa đảo Hy Lạp, khi panigyria (lễ hội thâu đêm) báo hiệu ngày lễ thánh bắt đầu với tiệc tùng và nhảy múa tập thể.

10. Trieste, Italy

Nếu phải chọn một thành phố để làm thủ đô của châu Âu, Trieste có thể là sự lựa chọn hợp lý nhất. Trieste nằm ở giao lộ của các nền văn hóa Latin, Slavo và Đức. Quảng trường trung tâm rộng lớn là dấu ấn thanh lịch của phong cách Áo - Hung. Nhìn sang bên kia là quận Borgo Teresiano, một quần thể kiến trúc duyên dáng của thế kỷ 18 nằm hai bên bờ kênh lớn (Grand Canal), cùng với nhà thờ chính thống giáo Serbia và một giáo đường Do Thái trang trí kiểu tân cổ điển.

Cẩm Giang

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net