Thứ năm, 18/4/2024
Chủ nhật, 17/8/2014, 11:31 (GMT+7)

Những công trình kiến trúc thất bại nhất mọi thời đại

Trong số vô vàn các công trình xây dựng trên thế giới có những công trình sử dụng tiền tỉ nhưng vẫn bị coi là một thất bại.

Công trình Millenium Dome ở London, Anh tiêu tốn 1,5 tỉ USD để hoàn thành, nhưng chỉ thu hút được một nửa số khách tham quan so với dự kiến và thường bị chê bai vì thiết kế. Millenium Dome còn bị liệt vào một trong những thất bại tốn kém nhất của London. Ảnh: Flickr.

Tháp John Hancok ở Boston, Mỹ được xây dựng năm 1976 dự kiến có 60 tầng. Tuy nhiên các kiến trúc sư đã tính lỗi khi đề cập đến ảnh hưởng của sức gió lên cấu trúc tòa nhà và toàn bộ các cửa kính. 10.000 cửa sổ đã phải thay thế và tốn hơn 6 triệu USD. Ảnh: Flickr.

Nhà thờ St Mary ở Chesterfield, Anh còn gọi là Crooked Spire, được xây từ thế kỷ 14 là chủ đề của rất nhiều lời đồn đại về thiết kế xoắn kỳ lạ. Một số người cho rằng đó là do tác động của quỷ dữ, một số khác lại đổ lỗi cho việc dùng gỗ không đúng mùa. Gần đây lại có giả thuyết rằng do sức nặng của các lớp ngói đè lên. Ảnh: Flickr.

Trung tâm AON tọa lạc ở Chicago, Mỹ là tòa nhà được lát đá cẩm thạch cao nhất thế giới vào năm 1974. Công trình này sử dụng 43.000 tấm đá cẩm thạch Italy trắng. Tuy nhiên loại đá này làm cho cấu trúc tòa nhà yếu đi và trong quá trình xây dựng, một khối đá cẩm thạch nặng 160 kg đã rơi ra và va vào mái của tòa tháp bên cạnh. Toàn bộ tòa AON đã phải lát lại bằng đá granite và tốn đến 86 triệu USD. Ảnh: Flickr.

Ryugyong ở Triều Tiên được biết đến là một khách sạn ma với 3.000 phòng chưa bao giờ kín chỗ trong suốt hơn 20 năm qua. Được xây vào năm 1987, khách sạn tiêu tốn khoảng 800 triệu USD. Khách sạn Ryugyong là một trong những mối nghi ngờ của mọi người trên thế giới về đất nước kín tiếng này. Ảnh: AP.

Khách sạn Vdara, Las Vegas mở vào năm 2009. Kiểu kiến trúc nhà kính cong của khách sạn đã dẫn đến một vấn đề không ngờ. Do ánh sáng chiếu vào các cửa kính, tập trung lại (giống như ánh sáng khi chiếu vào thấu kính hội tụ) phản xuống bể bơi ngay phía dưới khiến khách không thể tắm được do quá nóng. Ảnh: AFP.

Tour Montparnasse là tòa nhà chọc trời đầu tiên được xây dựng ở Paris, Pháp. Được mở vào năm 1973, tòa tháp đã phá vỡ cảnh quan đô thị của thành phố xinh đẹp này. Ảnh: News Corp Australia.

Pier One được xây dựng với ý định trở thành khu giải trí chính của công viên Brooklyn Bridge (Mỹ), tuy nhiên nó đã phải thiết kế lại trước khi mở cửa một tháng. Các kiến trúc sư đã xây dựng 3 mái vòm bằng kim lại cho trẻ em chơi bên dưới nhưng đã không tính đến sức nóng mùa hè dẫn đến chúng không thể chơi được do quá nóng và rời hết khỏi Pier One. Ảnh: Flickr.

Hương Chi

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net