Thứ năm, 18/4/2024
Thứ ba, 12/1/2016, 05:05 (GMT+7)

Những chữ cái khổng lồ trên bề mặt trái đất

Tháng 7/2012, trong khi đang làm việc về các vụ cháy rừng, một nhà báo khoa học của NASA là Adam P. Voiland đã tình cờ phát hiện một đám khói hình chữ V ở núi Caribou, miền bắc Alberta, Canada.

Chữ B

Ngày 4/8/2014, một chữ B khổng lồ được tạo thành bởi sự kết hợp của con sông Arkansas và công viên hoang dã Holla Bend đã được thiết bị OLI của vệ tinh Landsat 8 chụp lại. Vào mùa đông, đây cùng lúc là nơi trú ẩn của 100.000 con vịt và ngỗng.

Chữ C

Một phi hành gia chụp bức ảnh này về một hòn đảo nhân tạo mang hình chữ C ở cuối phía nam của đảo Bahrain vào ngày 23/1/2011. Cát trên hòn đảo nhiệt đới này được tạo nên chủ yếu từ quá trình phân hủy của vỏ và xương các loài sinh vật biển.

Chữ E

Ngày 25/10/2009, thiết bị MODIS trên vệ tinh Aqua của NASA đã thu lại được hình ảnh trên về một loài sinh vật phù du ngoài khơi New Zealand trông giống hình chữ E.

Chữ F

Thiết bị OLI trên Landsat 8 đã chụp được bức ảnh về thung lũng và dãy núi được bao phủ bởi tuyết trắng ở phía đông nam Tây Tạng vào ngày 4/8/2014.

Chữ I

Vào ngày 10/2/2007, thiết bị MODIS trên vệ tinh Terra của NASA chụp được bức ảnh về quần đảo Andaman có hình chữ I. Các vành đai mỏng, sáng xung quanh quần đảo là rạn san hô nổi lên sau trận động đất ở gần đảo Sumatra (Indonesia) năm 2004.

Chữ J

Ngày 17/7/2015, thiết bị OLI của vệ tinh Landsat 8 đã ghi lại được hình ảnh các rạn san hô tạo thành hình chữ J khổng lồ của đảo Trunk, gần Townsville, Australia.

Chữ M

Vào ngày 14/8/2015, thiết bị OLI của vệ tinh Landsat 8 thu được hình ảnh M của sông băng ở dãy núi Thiên Sơn thuộc đông bắc Kyrgyzstan. Bức ảnh mô tả lớp trầm tích màu nâu trên bề mặt các sông băng.

Chữ N

Ngày 4/3/2009, thiết bị MODIS trên vệ tinh Terra ghi lại hình ảnh chữ N được tạo thành từ khí thải của một con tàu trên biển Thái Bình Dương.

Chữ T

Vào ngày 9/3/2015, thiết bị OLI của Landsat 8 đã chụp được hình ảnh hai con đường giao nhau tạo thành chữ T tại Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất.

Chữ X

Ngày 7/12/2011, thiết bị ASTER trên vệ tinh Terra của NASA chụp được hình ảnh này ở phía tây bắc sông Leidy Glacier thuộc đảo Greenland.

Chữ Z

Ngày 11/7/2012, thiết bị MODIS trên vệ tinh Aqua của NASA đã chụp được hình ảnh đám khói hình chữ Z từ một vụ cháy rừng ở Canada.

Hình ảnh này làm ông đặt ra nghi vấn rằng liệu có các chữ cái khác ẩn giấu trong hàng triệu các bức ảnh của trái đất mà vệ tinh của NASA đã chụp được? Với sự giúp đỡ của các độc giả và đồng nghiệp, Voiland đã tiến hành thu thập các bức ảnh về các hiện tượng tự nhiên có hình dạng gần như các chữ cái. Sau hơn 3 năm nghiên cứu và thực hiện, ông đã hoàn thành dự án và kết quả đạt được vô cùng ấn tượng.

“Chữ O và C được tìm thấy rất dễ dàng," ông Voiland nói. “Nhưng A, B, và R gặp khá nhiều khó khăn hơn". Trên đây là một số chữ cái mà ông đã tìm thấy.

Vĩnh Hy

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net