Thứ năm, 28/3/2024
Thứ sáu, 2/9/2016, 15:03 (GMT+7)

Những bức ảnh thay đổi suy nghĩ của khách Tây về Việt Nam

Mang trong lòng suy nghĩ về một Việt Nam bị tàn phá sau chiến tranh, nhà báo Colm Fetzgerald đã hoàn toàn thay đổi khi tận mắt chứng kiến và trải nghiệm cuộc sống nơi đây.

Colm Fetzgerald là một nhà báo Ireland, lớn lên ở California (Mỹ) và hiện sống tại Hungary. Trong suy nghĩ của anh, Việt Nam là đất nước của chiến tranh và khổ đau. Tuy nhiên, chuyến đi đến Việt Nam năm 2014 đã làm anh hoàn toàn thay đổi suy nghĩ. Trong hình là trải nghiệm khiến anh nhớ nhất: “rít” thuốc lào và nhâm nhi chén nước chè xanh cùng các tài xế taxi thân thiện.

“Một trong những ấn tượng không thể quên là món phở bò tôi được ăn tại LeClub Café bên trong khách sạn Metropole. Đó là sự hòa quyện giữa mùi thơm của gạo, thịt bò và hành lá. Nước dùng đậm đà, ngọt ngào từ nước hầm xương, hành tây, gừng, quế, đinh hương hấp dẫn mọi giác quan. Khi cho thêm lá húng, chanh, ớt, hạt tiêu, tôi cảm thấy thực sự hạnh phúc vì được thưởng thức một món ngon tới vậy”, Colm nói.

“Kinh tế Việt Nam phát triển mạnh mẽ. Bằng chứng là tôi có thể dễ dàng bắt gặp trên đường những chiếc BMW, Mercedes đời mới nhất hay cả xe Rolls Royce đắt tiền. Tuy nhiên hình ảnh khiến tôi nhớ mãi lại là người phụ nữ đội nón lá đang mải miết với gánh hàng rong trong buổi sáng ẩm ướt của Hà Nội”.

“Tôi đi dạo quanh hồ Hoàn Kiếm bằng xích lô vào khoảng 6h30. Khi ấy, quanh bờ hồ vẫn còn khá nhiều người tập thể dục, chạy bộ, tập dưỡng sinh hay nhảy theo tiếng nhạc. Đó là một buổi sáng rất bình yên”.

“Nhóm chúng tôi tham quan một hang động ở vịnh Hạ Long. Trong hình, một người của đoàn đứng lại để chiêm ngưỡng vẻ đẹp tuyệt vời của tự nhiên”.

“Một phụ nữ dâng hương tại đền Thế Miếu ở Huế. Năm 1804, vua Gia Long cho xây dựng 160 tòa nhà dọc theo bờ sông Hương. Tuy nhiên phần lớn đã thiệt hại trong Tết Mậu Thân 1968 và chỉ còn khoảng 10 kiến trúc còn nguyên vẹn đến ngày nay. Dạo quanh khu di tích, tôi càng hiểu rõ hơn sự tàn phá của chiến tranh qua những bức tường đầy lỗ đạn”.

“Bãi biển ở Đà Nẵng đẹp ấn tượng với cát vàng, biển xanh và những cơn gió dịu nhẹ. Khi về tới Đà Nẵng, tôi như quên mất những căng thẳng và để cho tâm hồn hoàn toàn thư giãn tại đây”.

Phố cổ Hội An xinh đẹp, đầy màu sắc.

“Món cá ngon nhất tôi từng ăn. Cá tẩm ướp các loại gia vị, thảo mộc, bọc trong lá chuối và nướng”.

“Nụ cười có lẽ là điều quen thuộc nhất tại đất nước hình chữ S. Hầu hết mọi người đều mỉm cười và tỏ ra thoải mái khi chụp ảnh. Đầu tiên tôi khá bối rối và khó hiểu tại sao người Việt Nam lại cởi mở và chân thành đến thế sau một quá khứ đầy biến động. Tuy nhiên, chính sự vô tư và nụ cười thân thiện đã truyền sang tôi, để khi trở về nước, tôi vẫn luôn nở nụ cười mỗi khi nghĩ về Việt Nam”.

Hải Thu

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net