Thứ sáu, 29/3/2024
Chủ nhật, 6/10/2013, 08:01 (GMT+7)

Những món ăn truyền thống kỳ quặc ở Iceland

Đến với Iceland, bạn sẽ bất ngờ bởi sự sáng tạo của người dân nơi đây trong việc dự trữ đồ ăn và đảm bảo không có bất kỳ thứ gì bị bỏ đi một cách lãng phí.

Blóðmör
 
Hương vị của món ăn này thực sự tuyệt vời hơn cái tên của nó rất nhiều. Blóðmör là món dồi với nguyên liệu chính là máu cừu, mỡ thận kết hợp với bột mỳ và yến mạch. Người ta thường luộc Blóðmör lên rồi đem rán trên một chiếc chảo. Tuy nhiên với nhiều thực khách, món ăn này khi để lạnh sẽ có hương vị ngon hơn rất nhiều.

Hákarl

Hákarl là tên gọi của món thịt cá mập lên men. Thịt của loài cá mập có độc khi còn tươi bởi vậy để ăn được người ta phải chôn chúng xuống đất trong vòng 6 - 12 tuần. Sau khi được chôn, phần lớn chất độc trong thịt cá sẽ phân giải thành amoniac. Món ăn này có vị cay và mùi của nó khá ‘kinh dị’. Nhiều người ăn Hákarl chỉ để chứng tỏ sức mạnh và sự gan dạ của mình. Bạn có thể thưởng thức món cá mập lên men này trong khi nhâm nhi một ly Brennivin – loại rượu có thể tìm thấy tại bất cứ quán bar nào ở Iceland.

Svið

Đầu cừu thui là món ăn có thể khiến bạn "rùng mình" ngay từ cái nhìn đầu tiên. Đầu cừu sẽ được chia làm đôi, thui cho cháy xém và sau đó đem luộc. Đây là món ăn truyền thống phổ biến nhất ở Iceland. Svið không phải là một món ăn tồi bởi phần đầu là phần chứa nhiều thịt ngon. Những đầu bếp ở đây sẽ giữ nguyên mọi thứ từ lưỡi cho đến mắt để đáp ứng sở thích khác nhau của thực khách. Mặc dù vậy, nhiều người lại cảm thấy sợ hãi và không thoải mái khi nhìn thấy đầu cừu được bày trên đĩa. Bạn có thể thưởng thức món ăn này tại nhà hàng Fljótt og Gott (Quick and Good) nằm ở bến xe buýt Reykjavik.

Súrsaðir Hrútspungar

Nếu biết món ăn này bao gồm những gì, chắc chắn bạn sẽ chùn bước và suy nghĩ lại xem có nên thưởng thức nó hay không. Súrsaðir Hrútspungar chính là món tinh hoàn cừu ngâm. Tinh hoàn cừu được đóng thành tảng, đem luộc rồi bảo quản trong acid lactic. Phần lớn thực khách đều không cảm thấy hấp dẫn với tên gọi cũng như hương vị của món ăn này. Chỉ một số ít người cho rằng đây là món ăn khiến họ cảm thấy ngon miệng.

Harðfiskur

Một trong những món ăn vặt phổ biến ở Iceland và thường được ăn cùng với bơ là Harðfiskur. Đây là món cá sấy khô – một phiên bản thịt bò khô của người Iceland. Harðfiskur có thể được tìm thấy trong mọi siêu thị tại đây nhưng những miếng cá ngon nhất lại được bày bán ở chợ trời Kolaportið. Bạn cũng có thể thưởng thức món ăn này cũng như những món ăn truyền thống khác của Iceland ở quán Café Loki hay Mamma Steina.

Thu Trang

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net