Thứ năm, 28/3/2024
Thứ năm, 30/3/2017, 20:00 (GMT+7)

Nhân viên tiết lộ công việc cực nhọc trên du thuyền

Mỗi nhân viên phải phục vụ 20-30 khách một lúc trong khi nhà bếp cách bàn ăn cả trăm mét, chỗ ngủ rất bé nhưng họ cũng không có thời gian để đặt lưng vì làm việc liên tục tới 80 - 100 giờ một tuần.

Brian David Bruns là phục vụ bàn người Mỹ duy nhất hoàn thành hợp đồng mà không bỏ cuộc giữa chừng trên du thuyền Cruise Confidential. Bruns chia sẻ với Insider về thực tế công việc của anh trong thời gian làm trên du thuyền này. 

Anh cho biết chưa từng lên một du thuyền nào trước khi ứng tuyển làm phục vụ bàn. Bruns chỉ muốn ở cùng bạn gái, người cũng làm việc trên một du thuyền sang trọng và phải hối lộ cấp trên để anh được phỏng vấn. Họ nghi ngờ khả năng thành công vì chưa từng có nhân viên phục vụ Mỹ nào hoàn thành hợp đồng trọn vẹn nhưng vẫn cho Bruns làm việc. 

Họ nói: "Chúng tôi sẽ cho bạn cơ hội để thất bại" và không giải thích vì sao. Tôi cho rằng bởi số tiền lương không đáng khi nhận ra mình phải làm việc tối thiểu 80 giờ mỗi tuần, có khi tới 100 giờ", Bruns kể lại.

Rất khó điều chỉnh giờ giấc làm việc, nhưng bạn còn không có cả thì giờ để nghĩ nữa. Làm việc trong một nhà hàng bình thường cũng đủ căng thẳng. Trên một du thuyền, phục vụ phải tiếp một lúc tới 20 - 30 khách trong khi bếp cách bàn ăn tới cả trăm mét. Không có thời gian để thở nên cũng không nghĩ ngợi được gì. Bruns tâm sự: "Bạn phải chạy hết cả tầng. Cuối cùng khi xong việc sẽ có cảm giác như vừa sống sót sau một trận chiến. Đó là lý do nhiều người phá hợp đồng làm việc", 

Mức độ căng thẳng trong công việc làm tăng thêm việc uống rượu và thác loạn sau giờ làm, mà Bruns nhận xét là "giống như thời đại học nhưng dữ dội hơn nhiều". 

Để bù cho sự điên rồ trong công việc, nhiều nhân viên du thuyền cũng uống rượu thư giãn và tiệc tùng đến 3h sáng. Bruns kể: "Bạn uống rượu mỗi đêm, khi bia không đủ "đô" để giải quyết căng thẳng công việc. Khi đã uống vài ly rồi bạn sẽ lại muốn uống thêm nữa. Tôi có thể uống lượng lớn rượu khi kết thúc hợp đồng đầu tiên của mình. Tôi uống hết chai mà không có cảm giác gì. Đó chính là cách để thư giãn bản thân". 

Nhân viên du thuyền hẹn hò lẫn nhau nhưng Bruns không tin chuyện họ hẹn hò cả hành khách. Không việc gì phải mạo hiểm hẹn hò khách để rồi bị mất việc khi còn rất nhiều người khác để chọn. "Bạn ở trong một nơi toàn người trẻ đẹp tới từ khắp thế giới. Họ hẹn hò lẫn nhau nhưng tất cả đều sẽ qua đi trong 3 tuần, hoặc 2 tháng hay bất cứ khi nào, vậy cứ tạo kỷ niệm đi". Bruns nói anh không tham gia vào những chuyện này khi làm việc trên du thuyền vì anh muốn ở với bạn gái. Anh đã 30 tuổi và từng có thời trẻ thác loạn rồi. 

Chỗ ngủ của nhân viên du thuyền rất bé và bạn cùng phòng thì thay đổi liên tục, nhưng thực tế các nhân viên không có nhiều thời gian để ở trong phòng. Bruns kể bạn cùng phòng của anh tới từ khắp nơi trên thế giới nhưng không ở lại lâu, có khi chỉ chung nhau một ca làm việc. Vừa xuống nhà hàng rồi quay lại chỗ nghỉ, nếu thấy giường bên che rèm bạn cũng không chắc rằng đó có phải đồng nghiệp cũ hay không. 

Thứ bậc của nhân viên trên du thuyền được sắp xếp rất nghiêm ngặt. Các viên thủy thủ nhận thực phẩm, rượu, chỗ ngủ tốt và có nhiều thời gian hơn. Và họ hiếm khi nói chuyện với những người cấp thấp hơn. "Ở Mỹ chúng tôi vẫn tin mọi người bình đẳng. Chúng tôi biết ai là sếp, họ không cần phải tỏ ra cao ngạo hơn. Trên những con thuyền, ý thức về thứ bậc rất quan trọng. Vị trí của bạn càng thấp, sự đãi ngộ cũng thấp theo", Bruns chia sẻ. 

Bruns cho rằng công việc trên một du thuyền là việc cô đơn nhất mà anh từng làm trong đời. Một kiểu tồn tại rất cô độc. Mỗi tuần, 50 nhân viên tàu đến và 50 nhân viên tàu chuyển đi, chỉ vài tháng biết nhau cũng trôi qua luôn. Bạn ở lại tới khi không chịu được nữa hoặc hết hợp đồng. 

Tình bạn có trên du thuyền cũng trôi qua rất nhanh chóng, bởi những những nhân viên và du khách đến từ khắp nơi trên thế giới cũng đến và đi nhanh chưa từng thấy. 

"Bạn thấy thế giới vận hành khi làm việc trên một du thuyền lớn vì cả thế giới tiếp cận bạn, không phải vì du thuyền đi khắp nơi. Bạn sẽ ở cùng những người tới từ 60 nước khác nhau. Không riêng gì bạn quan tâm và nói chuyện chính trị hay tôn giáo, mà tất cả cũng đang nói tới", theo Bruns. 

(Theo Insider)

Hương Chi

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net