Thứ ba, 19/3/2024
Thứ năm, 6/7/2017, 12:03 (GMT+7)

Nhà thờ Sagrada Familia - kiệt tác của kẻ điên hay thiên tài?

Sagrada Familia là công trình mà kiến trúc sư vĩ đại bậc nhất Tây Ban Nha đã vắt kiệt tâm huyết, sự sáng tạo và sức lực trong 42 năm.

Nhà thờ Sagrada familia - kiệt tác của kẻ điên hay thiên tài?
 
 

Video: Youtube.

Năm 1878, thầy trưởng khoa của đại học Kiến trúc Barcelona, Tây Ban Nha khi nhìn luận án và trước lúc ký tên vào văn bằng tốt nghiệp của chàng sinh viên trẻ Antoni Gaudi, đã tự vấn: "Mình đang cấp bằng cho ai đây, một kẻ điên hay thiên tài?".

Gaudi, thiên tài về kiến trúc số một của Tây Ban Nha và châu Âu, đã lặng lẽ trả lời câu hỏi của thầy giáo bằng rất nhiều công trình. Một trong số đó là kiệt tác mang tên Sagrada Familia. Ảnh: Marbellamasbella.

Sagrada Familia là nhà thờ công giáo lớn ở vùng Catalan, là biểu tượng nổi tiếng của Tây Ban Nha với lối kiến trúc kết hợp giữa Gothic truyền thống và Art Nouveau hiện đại.
Nhiều người cho rằng, phong cách Art Nouveau (sự phủ nhận những đường thẳng tắp, tôn vinh những đường cong uốn lượn) thực sự hợp với Gaudi - một người yêu thiên nhiên và chỉ thích vẽ cây cỏ khi còn bé. Ảnh: Pinterest.

Một trong những nét đặc sắc nhất của nhà thờ là 18 ngọn tháp hình con suốt quay tơ, tượng trưng cho 12 tông đồ, 4 thánh sử chép Phúc âm, Đức Mẹ Maria và ngọn tháp cao nhất, 170 m, là Chúa Jesus.

Trên đỉnh của các ngọn tháp có những bức điêu khắc tượng trưng theo truyền thống: con bò (thánh Luca), phượng hoàng (thánh Gioan), sư tử (thánh Marco) và người có cánh (thánh Matthew) hoặc hình bánh thánh với chùm bông lúa, chén lễ và chùm nho, biểu tượng của phép Thánh Thể... Ảnh: Open Culture.

Mong muốn của Gaudi là Sagrada Familia sẽ trở thành nhà thờ với ngọn tháp cao nhất thế giới. Hiện tại, 8 tháp chuông đã được hoàn thành.

Mặt trước của nhà thờ được trang trí nhiều bức tượng tái hiện lại quãng đời của Đức Chúa. Ảnh: Lonelyplanet.

Bên trong nhà thờ được chiếu sáng bởi những luồng ánh sáng mặt trời xuyên thẳng qua hình ovan trên vòm trần và những khuôn cửa kính màu lộng lẫy. Ảnh: Egosumgo.

Theo Destinationsdetoursdreams, đây là công trình mà kiến trúc sư vĩ đại bậc nhất ở Tây Ban Nha đã vắt kiệt tâm huyết, sự sáng tạo và sức lực của mình trong 42 năm. Gaudi đã dành 16 năm để hoàn thiện công trình. Đến năm 1926 thì dự án dang dở do ông mất đột ngột trong một tai nạn tàu điện. Ảnh: Carmencita.

Ngoài ra, Sagrada Familia nổi tiếng vì là nhà thờ duy nhất trên thế giới có thời gian xây quá lâu, hơn một thế kỷ. Khởi công xây dựng từ năm 1882, và đến nay, sau 135 năm, nhà thờ vẫn chưa hoàn thiện. Còn theo lời nói đùa nổi tiếng của Gaudi, ông tin rằng khách hàng của mình, Đức Chúa trời, sẽ không quá nóng lòng và có thể chờ đợi được. Ảnh: News.

Theo chính phủ Tây Ban Nha, kiệt tác này sẽ được hoàn thành vào năm 2026, nhân kỷ niệm 100 năm ngày mất của Gaudi. Câu hỏi của thầy trưởng khoa kiến trúc cách đây gần 140 năm vẫn chưa có lời giải đáp. Không ai biết Gaudi có điên hay không, nhưng hiện tại ai cũng xem ông như một thiên tài.

Nhiều du khách khi được phỏng vấn đều cho biết, cảm giác đầu tiên của họ là choáng ngợp trước vẻ đẹp độc đáo, khác lạ, lối kiến trúc tinh xảo, tỉ mỉ của nhà thờ mà không nơi đâu có được. Ảnh: News.

Năm 1984, nhà thờ được ghi vào danh sách di sản thế giới của UNESCO. Vào năm 2007, nó được xếp vào danh sách 12 bảo vật của Tây Ban Nha. Ảnh: News.

Ngày 7/11/2010, nhà thờ được Giáo hoàng Benedictus XVI thánh hiến và nâng lên thành Vương cung thánh đường trong dịp thăm Santiago de Compostela và Barcelona. Do vậy, ngày nay, Sagrada Familia còn có tên gọi khác là Vương cung thánh đường Nhà thờ ngoại hiệu Thánh Gia.

 

Ngày nay, Sagrada Familia đón khoảng 3 triệu du khách mỗi năm. Tiền đầu tư để tiếp tục xây dựng nhà thờ được thu về từ việc bán vé tham quan cho du khách.

Địa chỉ nhà thờ: La Sagrada Familia, Carrer Mallorca, Barcelona.

Giờ mở cửa: 9h-18h (tháng 1, 2, 11, 12), 9h-19h (tháng 3, 10), 9h-20h (tháng 4, 5, 6, 7, 8, 9), 9h-14h (hai ngày 25, 26/12 và 1-6/1).

Giá vé: 15 - 29 Euro. Ảnh: Pinterest.

Nguồn: LonelyPlanet

Anh Minh

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net