Thứ năm, 28/3/2024
Chủ nhật, 21/8/2016, 00:09 (GMT+7)

Nhà tắm công cộng tráng lệ nhất Iran

Theo quan điểm của người Iran, nhà tắm là nơi để tẩy rửa sự ô uế, thư giãn, tụ tập và cầu nguyện.

Sultan Amir Ahmad ở Kashan, Iran là nhà tắm công cộng được xây từ thế kỷ 16, dưới thời đế quốc Safavid. Nhà tắm mang phong cách đặc trưng với trần hình vòm, chạm khắc tinh tế, tạo nên một cấu trúc tuyệt đẹp và hoa lệ. Đây cũng là di tích lịch sử được bảo tồn tốt nhất cho đến ngày nay. Ảnh: J.Ma soumi.

Nhà tắm có sảnh hình bát giác với hồ bơi chính giữa, bao quanh bởi 8 cây cột chia cắt thành các khu vực khác nhau. Từ thời cổ đại, nhà tắm công cộng đã đóng vai trò quan trọng trong đời sống xã hội của người Iran và vẫn được duy trì cho tới ngày nay. Ảnh: plper969.

Theo người Iran, nhà tắm không những là nơi họ làm sạch cơ thể mà còn để thư giãn, tụ tập nói chuyện hay cầu nguyện. Ảnh: Chang Ju Wu.

Các phòng tắm riêng được gọi là Garmkhaneh, kết nối bởi những hành lang uốn lượn nhằm giảm việc mất nhiệt và độ ẩm giữa các khu vực. Ảnh: Chang Ju Wu.

Nội thất được trang trí hai màu chủ đạo là xanh lam và vàng, chạm khắc hoa văn cầu kỳ, tinh tế. Mái dạng vòm có kính lồi trên đỉnh để hấp thu nhiệt và chiếu sáng cho nhà tắm bên trong. Ảnh: Reibai.

Nhà tắm công cộng đã xuất hiện từ những ngày đầu tiên của đạo Hồi, khi người dân quan niệm việc tẩy rửa cơ thể là phần tất yếu của đời sống tôn giáo. Tuy nhiên, những nhà tắm kiểu này đang dần bị thay thế bởi bồn tắm và vòi hoa sen hiện đại. Sultan Amir Ahmad hiện chỉ dành cho khách du lịch mong muốn tìm hiểu về lối kiến trúc độc đáo, pha trộn phong cách giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Georgia. Ảnh: Reibai.

Hải Thu

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net