Thứ ba, 19/3/2024
Chủ nhật, 23/4/2017, 19:00 (GMT+7)

Ngôi nhà cô đơn nhất thế giới

Mỗi năm, hàng nghìn du khách đổ về ngọn núi ở Thụy Sĩ và leo lên độ cao hơn 4.000 m để được chạm vào Solvay Hut - kiệt tác kiến trúc mà khi đứng dưới, bạn chỉ nhìn thấy như một chấm nhỏ mờ ảo.

Solvay hut là ngôi nhà nhỏ bằng gỗ, nằm trên độ cao hơn 4.000 m của dãy Matterhorn, gần Zermatt, bang Valais, Thụy Sĩ. Nó luôn được nhiều du khách nhớ đến với biệt hiệu "chòi gỗ cô đơn và cao nhất thế giới".

Chủ sở hữu của Solvay là Alpine Alpine Club Thụy Sĩ - câu lạc bộ leo núi lớn nhất thế giới. Ngôi nhà được xây dựng vào năm 1915, và hơn 100 năm qua nó luôn là chỗ nghỉ chân và cung cấp đồ ăn cho những người leo núi.

Ngôi nhà được đặt theo tên của Ernest Solvay, một nhà leo núi, thám hiểm và doanh nhân người Bỉ. Solvay cũng chính là người đã quyên góp tiền để xây công trình này.

Ngôi nhà cô đơn nhất thế giới
 
 

Du khách lên núi để được chạm vào Solvay.

Solvay xây ngôi nhà nhằm thể hiện sự tri ân của mình đối với ngọn núi, vì trong năm tháng tuổi trẻ ông đã có những khoảnh khắc đáng nhớ khi leo núi và ngắm nhìn quang cảnh ở đây.

Solvay cũng nhận ra sự nguy hiểm đến tính mạng với những nhà leo núi khi gặp thời tiết xấu. Do đó, khi về hưu ông đã quyên tiền để tài trợ xây dựng một căn nhà trên núi, nhằm hỗ trợ những du khách leo núi có chỗ nghỉ ngơi an toàn.

Trong căn nhà có chỗ cho 10 người, luôn có đầy đủ đồ ăn, nước uống.

Ngôi nhà được xây dựng chỉ trong 5 ngày. Năm 1966, nó được sửa chữa lại và năm 1976, người ta đã lắp thêm điện thoại để du khách mắc kẹt có thể liên lạc gọi cứu hộ.

Ngày nay, không chỉ những người gặp điều kiện thời tiết xấu mới tá túc trong ngôi nhà này, mà Solvay đã trở thành một trong những điểm đến nổi tiếng nhất Thụy Sĩ. Nhiều người đến đây leo núi chỉ với mục đích tham quan căn chòi gỗ và nhìn toàn cảnh ngọn núi Monte Rosa phía trước mặt.

Ảnh: Amusing Planet.

Anh Minh

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net