Thứ năm, 28/3/2024
Thứ ba, 31/1/2017, 02:08 (GMT+7)

Ngôi làng quanh đền Phật giáo lớn nhất thế giới

Du khách không chỉ ghé thăm ngôi đền Borobudur (Java, Indonesia) nổi tiếng, mà còn có cơ hội trải nghiệm đời sống người dân địa phương tại ngôi làng Wanurejo hiền hòa.

Wanurejo là một ngôi làng nhỏ nằm ở Magelang, một trong những thành phố lớn của huyện Magelang ở miền Trung Java (Indonesia). Do nằm bao quanh ngôi đền Borobudur - kỳ quan Phật giáo lớn nhất thế giới, nên nơi đây thu hút đông đảo khách du lịch khắp nơi ghé thăm. Tuy vậy, ngôi làng vẫn giữ được sự yên bình và nét hoang sơ vốn có.

Wanurejo được màu xanh trù phú phủ khắp các ngóc ngách khiến du khách có cảm giác gần gũi và như hòa mình vào thiên nhiên.

Các con đường trong làng hầu như vắng bóng người qua lại trừ khi có đoàn khách đông ghé qua. Đặc biệt, các con đường này đều thông với nhau nên bạn dễ bị lạc nếu không nhớ rõ đường đi.

Người dân ở đây quanh năm gắn với công việc đồng áng như trồng lúa, ngô, khoai, sắn và đặc biệt là đu đủ.

Người nông dân ra đồng cùng chú trâu không khác gì hình ảnh làng quê Việt Nam nhưng bạn vẫn cảm nhận được điều khác lạ giữa hai đất nước. Người vùng này chuộng cách làm truyền thống hơn công cụ hiện đại. Do đó, đến giờ người dân vẫn sử dụng con trâu để cày thay vì máy cày.

Người dân trong làng phần đông là lớn tuổi. Họ thích ra đồng làm việc hơn là ở nhà nghỉ ngơi. Ngoài ra, nếu biết tiếng Indonesia bạn sẽ có cơ hội trò chuyện với họ, tiếp cận được nhiều thông tin hơn về lịch sử ngôi làng.

Trẻ con vô tư chơi đùa trong làng.

Đặc biệt, nếu đã đến làng bạn không nên bỏ qua điệu múa truyền thống của làng Wanurejo. Điểm thú vị ở điệu múa này là âm thanh từ những chiếc chuông nặng hơn 10 kg ở đôi chân người vũ công, họ phải có một sức khỏe tốt và thật khéo léo để phối hợp cùng nhau trong mỗi phần trình diễn.

Ngoài ra, những thanh niên trong làng còn biết phát triển kinh tế bằng cách tạo ra những hoạt động du lịch để du khách có cơ hội trải nghiệm như hình thức homestay, làm gốm truyền thống, học cách làm những món ăn địa phương, bắt cá dưới mương hay hành trình leo núi Watu Kendil.

Sống vài ngày ở đây bạn sẽ thấy tâm hồn mình thật nhẹ nhõm.

Phong Vinh

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net