Thứ ba, 23/4/2024
Thứ ba, 9/8/2016, 05:05 (GMT+7)

Ngày ấy - bây giờ của các thành phố du lịch nổi tiếng thế giới

Gần 2 thập kỷ trước, Dubai trông nhỏ bé và đơn sơ, chỉ như một vùng đất khô cằn đầy nắng, gió, cát bụi bên bờ biển vịnh Ba Tư.

Dubai

Thành phố Dubai ngày nay được xem như viên ngọc quý nằm phía Đông Nam bờ biển vịnh Ba Tư, trong khu vực các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất với hàng loạt tụ điểm mua sắm hàng cao cấp, các tòa nhà kiến trúc độc đáo và cuộc sống về đêm sôi động.

Năm 2012, Dubai đứng thứ 22 trong danh sách quốc gia có mức chi tiêu cao nhất thế giới và dẫn đầu khối các Tiểu vương quốc Ả Rập về độ đắt đỏ. Tới năm 2014, mức giá thuê phòng khách sạn ở thành phố này được xếp hạng cao thứ nhì toàn cầu, chỉ sau Geneva (Thụy Sĩ). Tuy vậy, cách đây 16 năm, Dubai chỉ là một điểm đến nhỏ bé và đơn sơ, đầy nắng, gió, cát bụi như bao vùng đất sa mạc khác.

Abu Dhabi

Cũng giống người anh em Dubai, Abu Dhabi là thành phố quan trọng thứ hai trong khu vực các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, xếp hạng 68 trong danh sách điểm đến có mức chi tiêu đắt đỏ nhất thế giới vào năm 2014. Hơn 4 thập kỷ qua, Abu Dhabi phát triển không ngừng với những tòa nhà chọc trời, trung tâm mua sắm, khu vui chơi giải trí hay khách sạn hạng sang có thể làm say lòng mọi du khách.

Singapore

Là một trong những quốc gia năng động, sự đổi thay ở Singapore diễn ra với tốc độ nhanh chóng. Chỉ 1-2 năm không tới đây, du khách có thể ngỡ ngàng bởi những công trình hay khu vui chơi mới. Năm 2000, đảo quốc sư tử có nhiều tòa nhà cao tầng nhưng vẫn còn giữ nét hoang sơ. Suốt 16 năm qua, chuyện hút khách du lịch mới dần rõ rệt thông qua nhiều điểm đến mới, xa xỉ như Marina Bay Sands hay Singapore Flyer...

Thượng Hải

Khởi đầu là một làng chài hẻo lánh, Thượng Hải trở thành thành phố quan trọng bậc nhất ở Trung Quốc và một thời từng là trung tâm tài chính lớn thứ 3 thế giới (sau New York và London). Năm 1987, Thượng Hải đã mang vẻ đẹp hiện đại với những tòa nhà bê tông vuông vức hay bến cảng sầm uất.

Tuy vậy, gần 3 thập kỷ sau, sự đổi mới rõ rệt hơn khi thành phố có thêm nhiều công trình mới mà du khách có thể ghé thăm như tháp truyền hình Minh Châu Phương Đông.

Macau

Nằm trên một bán đảo nhỏ, Macau mang vẻ khác biệt khi ảnh hưởng sự pha trộn văn hóa giữa Bồ Đào Nha và Trung Quốc. Nơi đây còn được mệnh danh là “Las Vegas châu Á” với những sòng bài khổng lồ và các trung tâm vui chơi giải trí xa xỉ. Tuy vậy, hơn 50 năm trước, Ma Cao chỉ là một vùng biển đơn sơ với những ngôi nhà thấp tầng.

Hong Kong

Với mức thu hút gần 28 triệu du khách ghé thăm trong năm, Hong Kong đang được xem là điểm đến hấp dẫn nhất thế giới. Từng là thuộc địa của Anh, đồng thời nằm ở vị trí đắc địa nơi cảng biển, Hong Kong trở thành vùng đất lý tưởng cho bất cứ du khách nào tới đây thỏa mãn thú vui mua sắm hay tìm hiểu văn hóa địa phương. Năm 1980, Hong Kong đã nổi bật với những tòa nhà cao tầng hiện đại nhưng chỉ 36 năm sau, vẻ đẹp này như một cuộc lột xác với hàng loạt tòa tháp chọc trời, lấp lánh ánh đèn cùng khu cảng biển sầm uất.

Fortaleza

Fortaleza là thủ phủ bang Ceara, Brazil, nổi tiếng với những bãi biển, vách đá đỏ, cây cọ, cồn cát và đầm phá. Du khách đến với Fortaleza sẽ bị mê hoặc bởi những bữa tiệc sôi động ban đêm trên bờ biển hay các nhà hàng, trung tâm du lịch hay bảo tàng nghệ thuật độc đáo. Hơn 4 thập kỷ qua, Fortaleza dường như được "thay da đổi thịt" với vẻ hiện đại, năng động của những tòa nhà cao chọc trời.

Trần Hằng

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net