Thứ ba, 16/4/2024
Thứ hai, 2/2/2015, 15:30 (GMT+7)

Ngắm hoàng hôn ở biển Chết

Ánh hoàng hôn kỳ ảo, làn nước biển xanh ngắt pha ánh vàng của cao nguyên Jordan khiến chúng tôi phải dừng chân bên biển Chết (miền đông nam Israel).

Biển Chết còn được gọi là “Cái rốn của địa cầu” bởi nơi đây nằm dưới mực nước biển 417 m, là điểm thấp nhất trên bề mặt trái đất. Thực chất đây là một hồ nước mặn nằm trên biên giới giữa Bờ Tây, Israel và Jordan, giữa thung lũng Jordan. 

Độ mặn đo được ở biển Chết khoảng 38% (có dao động hàng năm), cao hơn 10 lần so với độ mặn của các biển khác trên thế giới. Với độ mặn như vậy thì không một loài thủy sinh hay vi sinh vật nào có thể sống ở vùng biển này.

Biển chết dài 76 km, chỗ rộng nhất tới 18 km và sâu nhất là 400 m. Một đường thẳng giữa hồ được coi là đường biên giới, chia biển Chết thành hai nửa gần bằng nhau cho hai nước. Từ phía Israel, du khách có thể phóng tầm mắt thấy vùng đất Jordan phía xa xa.

Biển Chết có sức lôi cuốn đặc biệt với du khách trên thế giới. Không thể nghỉ dưỡng, du khách còn đến đây chữa bệnh, đặc biệt các bệnh ngoài da bởi nồng độ muối cao. Từ xa, bạn có thể thấy muối kết tinh ven bờ.

Hoàng hôn kỳ ảo trên mặt biển Chết. Vào những ngày nóng, nước muối bốc hơi nhiều như màn sương mù dày đặc, huyền ảo bao phủ trên bề mặt vùng biển.

Bên cạnh biển Chết là nhiều khách sạn nghỉ dưỡng. Du khách đi du lịch Israel thường dành một ngày đến tắm biển Chết, đắp bùn đen trị liệu, thăm pháo đài Masada trên đường về.

Do nồng độ muối cao nên cơ thể bạn sẽ tự động nổi như có một tấm phao đỡ phía dưới. Du khách đến đây thường thả mình tự nổi giữa biển.Với một tờ báo hay một quyển sách, du khách có thể trải nghiệm “nổi trên mặt nước” duy nhất có ở vùng biển này. (Ảnh: Bestgo)

Vào mùa đông, du khách có thể trải nghiệm "tự nổi" trên mặt nước biển Chết được làm ấm tại các khách sạn. Nước biển Chết gây ra cảm giác trơn nhờn song du khách phải cẩn trọng, không để đầu và mắt ngập trong nước vì nước muối có thể gây nguy hiểm cho mắt và tai.

Đoàn Loan

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net