Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ ba, 27/10/2015, 08:31 (GMT+7)

Mùa vàng trên đỉnh Pù Luông xứ Thanh

Vào vụ lúa tháng 10, Pù Luông như khoác lên mình tấm thảm vàng no ấm thu hút nhiều du khách và nhiếp ảnh gia lên đường khám phá.

Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông cách thành phố Thanh Hoá khoảng 130 km về phía tây bắc, thuộc địa phận hai huyện Quan Hoá và Bá Thước.

Lúa Pù Luông có hai vụ chính trong năm, vào cuối tháng 5 và tháng 10. Bạn sẽ có dịp được ngắm khung cảnh nên thơ, yên bình của vùng non cao phía tây Thanh Hóa, với nhiều nét hoang sơ và cơ hội gặp gỡ những người dân hiền hậu, chất phác.

Nếu chạy xe ô tô tuyến Hà Nội – Thanh Hóa qua huyện Cẩm Thủy, nơi có suối cá thần nổi tiếng, du khách đi hết 4 giờ. Còn bạn chọn đường qua Mai Châu, Hòa Bình, thời gian di chuyển chỉ mất 3 giờ.

Hiện du khách có thể đi ô tô thẳng từ Hà Nội hoặc Hòa Bình lên khu bảo tồn Pù Luông - Son Bá Mười do đường đã trải nhựa. Còn các tuyến đường bản như Kho Mường, bản Hiêu, Phố Đòn… vẫn phải đi xe máy, bạn có thể hỏi thuê của người dân tại đây.

Nếu có ý định nghỉ qua đêm, bạn có thể thuê nhà sàn của dân bản với giá 50.000 - 70.000 đồng một người.

Khung cảnh buổi sáng yên bình, trong lành ở Pù Luông vào những ngày mùa tháng 10.

Lúa được gặt và đem lên bờ, rồi tuốt bằng máy để cho ra những hạt thóc vàng óng. Rơm thường được phơi để cho trâu bò ăn hoặc dùng trong đun nấu, còn thóc được phơi khoảng 3 đến 5 nắng tùy thời tiết cho khô vỏ để bảo quản. Công cuộc gặt, phơi cho đến khi xong một mùa vụ kéo dài khoảng 2 tuần.

Pù Luông mùa lúa thích hợp cho chuyến du lịch trải nghiệm trong hai ngày cuối tuần. Bạn đừng quên nghỉ ngơi trong những bản cộng đồng làm du lịch để trải nghiệm cuộc sống nơi rẻo cao.

Ngoài chiêm ngưỡng cảnh đẹp, tìm hiểu văn hóa dân tộc Thái, Mông, du khách cũng nên thưởng thức những sản vật địa phương riêng có như: Vịt Cổ Lũng, gà ta, cá suối, rau rừng, lợn thả rông…

Trên đường du ngoạn Pù Luông, bạn có thể bắt gặp những nương lúa vẫn còn xanh rì chờ đến vụ.

Lê Na

Ảnh: Nguyễn Lâm Anh Tuấn

Cẩm nang du lịch Pù Luông

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net