Thứ sáu, 26/4/2024
Thứ sáu, 18/4/2014, 09:38 (GMT+7)

Múa Rồng độc đáo trên sông Sào Khê

Ngày 17/4, lễ hội Thánh Quý Minh Đại Vương thường niên diễn ra tại đền Trần, khu du lịch Tràng An - Bái Đính, Ninh Bình với hoạt động múa rồng trên sông.

Khu du lịch sinh thái Tràng An đón hàng nghìn lượt khách du lịch về rước Thánh Quý Minh Đại Vương hàng năm. Ban Tổ chức bố trí khoảng hơn 1.000 thuyền để phục vụ du khách tới đền Nội Lâm (đền Trần) và tham quan các hang động trên sông Sào Khê, với tổng chiều dài đoạn đường lên tới hơn 15 km.

Du khách đổ về Tràng An đông nhất dịp đầu năm. Đây cũng là mùa nước cạn, thuyền bè di chuyển trên sông dễ dàng và thuận tiện hơn. Một trong những nét nổi bật của lễ hội Thánh Quý Minh Đại Vương năm nay là tiết mục múa rồng trên sông.

Năm chiếc thuyền được cột chặt tạo thành sân khấu trình diễn cho các nghệ sĩ. Hai thuyền rồng đi đầu, theo sau là các đội trống, kiệu, cờ....

Người điều khiển đầu rồng phải rất tập trung để diễn màn múa trên sông.

Hình ảnh hai con rồng đầy màu sắc vươn mình giữa nước non hùng vĩ để lại ấn tượng mạnh cho du khách nước ngoài.

Tiếng trống và tiếng hò reo vang vộng cả vùng sông nước Sào Khê yên bình.

Trên hành trình rước Thánh Quý Minh Đại Vương, lễ rước nước cũng được tiến hành. Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan về dự và làm chủ lễ, cầu quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa. 

Xuyên suốt hành trình hơn một giờ đồng hồ chèo thuyền qua đoạn đường dài 6 km để tới đền Nội Lâm. Du khách có thể tham quan Phủ Đột (Đền Trình) hay cổng Tam Quan nằm giữa núi xanh hùng vĩ. Từ Cổng Tam Quan, du khách có thể di chuyển ra đền Nội Lâm bằng cách đi bộ.

Ở những đoạn dễ di chuyển, du khách có thể thử sức chèo qua sự hướng dẫn của người lái. 

Các thuyền hoạt động trong khu du lịch đều được đánh số thứ tự, người lái chỉ được chở tối đa 5 khách/ chuyến và phải đón trả khách theo sự điều phối của ban quản lý. Điều này giúp giá thuyền ổn định và tránh tình trạng chen lấn, giành giật khách.

 

Hiện nay, khu du lịch Tràng An khai thác du lịch 12 hang động trên tổng số 54 hang. Tên mỗi hang động đều gắn với những điển tích thú vị.

Đường đến Đền Trần trai qua 3 hang động là hang Sáng, hang Tối và hang Nấu Rượu. Những nhũ đá kết tủa từ hàng triệu năm với hình thù lạ mắt là điểm ấn tượng của cuộc hành trình.

Hang Tối dài 320 m , ngoằn ngoèo và khó di chuyển chỉ cho phép thuyền đi một chiều. Có những điểm cao hơn mặt nước 1,5 m nên vào mùa nước nổi việc đi lại qua hang gặp nhiều khó khăn.

Sau khi cập bến, du khách phải chinh phục 175 bậc thang dốc để tới được đền Nội Lâm.

Nghi lễ rước kiệu lên đền Nội Lâm được người dân và du khách quan tâm, tập trung theo dõi. UNESCO đang xem xét việc công nhận khu du lịch sinh thái Tràng An là di sản, nếu được thông qua đây sẽ là di sản văn hóa và thiên nhiên đầu tiên ở Việt Nam.

Mai Uyên

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net