Thứ sáu, 29/3/2024
Chủ nhật, 2/11/2014, 05:05 (GMT+7)

Món ngon ở xứ bánh mì kebab

Bên cạnh bánh mì doner kebab đã quá nổi tiếng, du khách đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ còn có thể thưởng thức bánh mì simit hay pudding keskul…

Không phải một món mà nhiều món hay nói chính xác hơn, mezzé là một phần ăn, được dân bản xứ thường sử dụng cho phần khai vị của mỗi bữa ăn. Mezzé bao gồm nhiều thành phần khác nhau như sữa chua, phô mai trắng, ớt…

Ảnh: flickr.

Bánh mì simit là món ăn khá phổ biến tại Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là loại bánh được làm từ bột mì có dạng vòng tròn. Điểm đặc biệt của loại bánh này nằm ở lớp vừng bùi ngậy trên bề mặt vàng giòn. Thông thường bánh được ăn vào buổi sáng với trà, cà phê hay sữa chua.

Ảnh: flickr.

Nếu như bánh pudding thông thường chỉ được làm từ đường, trứng, sữa… thì với keskul, bên cạnh những nguyên liệu ấy còn có bột ngũ cốc và quả hạnh. Chính điều này đã làm nên hương vị độc đáo và hấp dẫn thực khách.

Ảnh: gastrologica.
 

Với màu sắc bắt mắt, kẹo lokum là món ăn được rất nhiều người Thổ Nhĩ Kỳ yêu thích. Đây là món ăn làm từ đường, bột mì, chanh, nước hoa hồng, quế và bạc hà. Nhờ thế mà kẹo có hương thơm ngọt ngào. Du khách mua tour du lịch tới đây thường được tặng một gói kẹo lokum như lời chào gặp mặt từ người bản xứ.

Ảnh: cennetharemilokum.

Chỉ cần một chút bơ lạc, nước, muối, bột mì, dầu hạt hướng dương và trứng là người thợ có thể làm ra món bánh tulumba độc đáo. Loại bánh này có màu vàng đậm khá hấp dẫn và được ăn cùng siro, một loại nước uống phổ biến ở đây.

Ảnh: mygreekdish.

Không chỉ là món ăn yêu thích của người dân địa phương, bánh baklava còn vượt khỏi Thổ Nhĩ Kỳ và lan tỏa tới rất nhiều quốc gia trên thế giới. Đây là loại bánh làm từ quả óc chó, quả hồ trăn và không thể thiếu vị ngọt của nước siro đặc trưng.

Ảnh: outofoven.

Trong số các món ăn độc đáo của Thổ Nhĩ Kỳ thì bánh revani là loại bánh đặc biệt nhất khi revani chính là cái tên của một nhà thơ sống vào thế kỷ 16. Nguyên liệu làm bánh revani là bột hòn (loại bột làm bánh pudding của phương Tây), trứng, đường và bột mì. Sau khi chế biến, người làm không quên kết hợp thêm một loại siro đặc trưng được làm từ đường kính, nước và chanh.

Ảnh: bs.

Sở dĩ món đồ uống có phần quen thuộc này trở nên nổi tiếng trên đất Thổ Nhĩ Kỳ là vì chúng được pha theo công thức đặc biệt. Cà phê ở đây không được pha cùng nước sôi mà ủ trong bếp lò ở nhiệt độ thấp. Chính vì vậy mỗi tách cà phê türk kahvesi thường có một lớp cặn ở dưới và không có sự rõ ràng về mùi vị.

Ảnh: flickr.

Súp đậu tây là một trong số những món chính tại các bữa ăn hàng hàng ngày ở xứ bánh mì kebab. Món ăn này được chế biến từ đậu tây, cà chua, hành tây và kem béo.

Ảnh: flickr.

Diệu Huyền

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net