Thứ năm, 28/3/2024
Thứ sáu, 16/8/2013, 15:08 (GMT+7)

'Mắt biển' Kê Gà

Không chỉ cổ nhất Đông Nam Á, hải đăng Kê Gà (Bình Thuận) cũng là ngọn hải đăng cao nhất khu vực với gần 200 bậc thang xoáy trôn ốc có tổng chiều cao đến đỉnh đèn là 35 m.

Có nhiều cách để đến Kê Gà. Từ TP HCM theo quốc lộ 1A đến thị trấn Thuận Nam rẽ phải vào khoảng 20 km, từ Vũng Tàu theo quốc lộ 55 qua La Gi tới và từ thành phố Phan Thiết chạy qua.

Từ mũi Kê Gà sang hòn Bà, nơi có hải đăng Kê Gà, việc di chuyển đã rất dễ dàng bởi bà con quanh vùng lúc nào cũng sẵn sàng tàu thuyền để phục vụ khách.

Vùng biển Bình Thuận hoang sơ .

Cảnh biển lúc rực rỡ, khi yên bình với trời xanh ngắt, cát trắng, những bãi đá hoa cương nối nhau và gió dạt dào.

Đi theo con đường ven biển, du khách sẽ không khỏi trầm trồ, ngạc nhiên trước vẻ đẹp thơ mộng của khung cảnh nơi đây.

Đây là ngọn hải đăng cổ nhất Đông Nam Á do người Pháp xây dựng từ năm 1897 và hoàn thiện năm 1899. Mọi vật liệu để xây hải đăng đều được vận chuyển từ Pháp sang.

Không nhiều cây cối, mà được bao quanh bởi đá và đá, nổi bật với ngọn hải đăng cao vút, hòn đảo dễ khiến người ta nghĩ đến hình ảnh như một người lính đang canh gác giữa trời và biển.

Những bãi đá muôn hình vạn trạng trên bãi biển.

Hiện nay đèn biển ở đây được thắp sáng 24/24 bằng năng lượng mặt trời, phát ánh sáng đi xa 22 hải lý (khoảng 40 km).

Theo sử cũ, mũi Kê Gà được coi là một vị trí hiểm yếu của vùng biển từ Phan Rang đi Vũng Tàu. Để đáp ứng nhu cầu vận tải của quân đội Pháp cũng như tàu buôn của nước ngoài qua đây, người Pháp đã nghiên cứu và cho xây dựng ngọn hải đăng Kê Gà.

Tú Zeo

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net