Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ sáu, 19/12/2014, 02:08 (GMT+7)

Koh Ker - cố đô của nền văn minh Angkor

Kinh đô cũ của Angkor dưới triều đại vua Jayavarman IV được coi là một trong những thủ đô “yểu mệnh” nhất bởi sau khi hoàn thành, triều đại này lại quyết định dời đô về nơi khác.

Koh Ker thuộc tỉnh Preah Vihear, cách thành phố Siem Reap 140km về phía Đông Bắc, được vua Jayavarman IV cho xây dựng trong 23 năm (từ năm 921 đến năm 944). Trong hình là Prasat Thom - được mệnh danh là Kim tự tháp của nền văn minh Angkor - uy nghi giữa trời mây xanh biếc và rừng già cổ thụ.

Trái ngược với những hàng quán buôn bán dày đặc quanh cố đô Angkor, Koh Ker chỉ có vài túp lều nhỏ kinh doanh và không mấy đắt đỏ. Cuộc sống ở đây chậm rãi và bình dị, tách biệt hẳn với những khu di tích nổi tiếng khác.

Như bao di tích khác của Campuchia, Koh Ker ẩn mình giữa rừng sâu hàng ngàn năm qua. Nét huy hoàng trên từng chi tiết, đường nét kiến trúc vẫn còn đó dù khắp nơi trong khu vực đã bị đổ nát do thời gian và chiến tranh.

Một góc thành cổ xưa đượm nét trầm mặc và u buồn. Khắp nơi đều rêu phong và phủ bụi mờ của thời gian.

Đứng trước ngôi đền Prasat Thom, hầu hết các du khách đều cùng chung cảm nghĩ cảm phục bàn tay tài hoa của những người dựng nên công trình này.

Khoảng không gian xung quanh ngôi đền chính rất đẹp với những cây cổ thụ lâu năm. Từng tia sáng lọt qua tán lá nhuốm màu của nắng lên nền đất cỏ khiến cảnh vật trở nên thanh bình, tĩnh tại.

Thời gian, chiến tranh và con người đã tàn phá một trong những công trình kiến trúc vĩ đại của nền văn minh Angkor. Các công trình phụ cận xung quanh đền tháp chính đang được bảo tồn và gìn giữ trong cấp bách.

Từng phiến đá tảng khổng lồ được xếp gọn gàng lên nhau như được một bàn tay thần kì nào đó sắp đặt một cách tự nhiên, nhẹ nhàng.

Sự điêu tàn của Koh Ker hiện lên rất rõ ở những công trình phụ xung quanh ngôi đền chính Prasat Thom. Chính phủ Campuchia đang cố gắng gìn giữ một trong những công trình kiến trúc độc đáo bậc nhất trong lịch sử văn minh của họ.

Khung cảnh lãnh mạn và trầm buồn của thành phố cổ luôn phảng phất ở mọi góc ngách của đền tháp nơi đây. Chọn cho mình một phiến đá ngồi tựa lưng nghỉ ngơi và ngắm nhìn cảnh vật là một trải nghiệm thú vị dành cho du khách.

Cố đô Koh Ker bị lãng quên trong hơn một ngàn năm lịch sử và được các nhà khảo cổ khai quật, trùng tu, đưa vào tham quan từ năm 2003.

Từ Siem Reap, du khách di chuyển đến Koh Ker bằng xe tuk tuk (loại xe taxi 3 bánh) mất khoảng 3h hoặc ô tô mất khoảng 1h30 phút. Nơi đây thích hợp cho một chuyến du lịch khám phá, dã ngoại để tìm hiểu về lịch sử, tâm linh.

Khánh Bằng

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net