Thứ ba, 19/3/2024
Thứ bảy, 14/2/2015, 09:23 (GMT+7)

Khách tây trổ tài gói bánh chưng ở Mũi Né

Xếp được lá chuối vào khuôn hay quấn dây lạt thật chặt... đều được khách tây xem là "thành tích" đáng nể khi tự tay làm bánh chưng truyền thống của người Việt.

Nhằm gìn giữ và phát huy truyền thống gói bánh chưng dịp Tết của người Việt, ngày 13/2, Lễ hội bánh chưng 2015 đã được tổ chức cho các du khách nước ngoài đến từ châu Âu, Nga, Hàn Quốc, Trung Quốc... đang nghỉ ở Mũi Né, Phan Thiết.

Thầy trò người Hàn Quốc trong bộ áo dài, khăn đóng của Việt Nam trước khi bắt tay vào dự thi làm bánh chưng. Họ đến Việt Nam để trao đổi văn hóa và tỏ ra thích thú với hoạt động lễ hội. 

Sự kiện diễn trong hội trường khá rộng, những chiếc bàn được kê ngay ngắn, bên trên đều được chuẩn bị những mâm nguyên liệu để gói bánh. 

Nguyên liệu gói bánh chưng bao gồm gạo nếp đã được ngâm qua đêm, đậu xanh, thịt nạc, lá chuối, khuôn tạo hình và dây lạt... 

Cặp vợ chồng Sutter (Thụy Sĩ) đến nghỉ ngơi ở Mũi Né và ngay khi biết đến lễ hội này, họ đã cùng nhau đăng ký tham dự. 

Sau khi lá được xếp gọn gàng, đổ gạo nếp vào, dùng tay ấn cho đều, tiếp đến là đậu xanh, rồi thịt nạc và một lớp đậu xanh khác. Cuối cùng kết thúc bằng chén gạo nếp thứ hai. 

Nữ sinh viên Hàn Quốc này đến Việt Nam 6 tuần và đây là lần đầu tiên cô gói bánh chưng. Khó khăn của cô là công đoạn xếp lá tạo khuôn. 

Dù cố gắng hết sức nhưng ông Sutter vẫn lúng túng khi buộc dây lạt, đành phải nhờ sự trợ giúp của người hướng dẫn. Ông cho biết nó không dễ như ông tưởng. 

Lượng bánh chưng do khách làm ra đều được ghi tên cẩn thận. Nhiều chiếc bánh được gói khéo léo đến nỗi khó lòng nhận ra nó được làm bởi một người nước ngoài. 

Ban giám khảo của Lễ hội bánh chưng 2015 gặp khó khăn khi chọn ra chiếc bánh đẹp nhất trong số những chiếc bánh "ngang tài ngang sức".

Bà Sirkka (Phần Lan) đã giành chiến thắng cho chiếc bánh chưng được gói đẹp nhất dù đây là lần đầu tiên bà đến Việt Nam. Bà cho biết: "Tôi chưa bao giờ tham dự một lễ hội truyền thống thế này và đây quả là một sự kiện đầy thú vị. Tôi cảm thấy rất vui". 

Du khách tham dự lễ hội bánh chưng chụp hình lưu niệm với thành quả của mình trên tay. Những chiếc bánh sau đó được nhân viên khu nghỉ dưỡng The Cliff (Mũi Né) - nơi tổ chức lễ hội mang đi nấu chín khoảng 6 - 7 tiếng và sẽ được mang trả lại cho khách. 

Thảo Nghi

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net