Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ năm, 23/6/2016, 12:03 (GMT+7)

Khách sạn dành cho người chết ở Nhật Bản

Khách sạn dành để đặt quan tài người chết trước khi đưa đi hỏa táng đang gây tranh cãi ở thành phố Kawasaki.

Tại Nhật Bản, một loại hình kinh doanh mới đã xuất hiện: khách sạn dành cho người chết. Đây là nơi trung chuyển của những người đã khuất chờ tới lượt đưa đi hỏa táng. Trong hình là khách hàng Hirokazu Hosaka và vợ Minako Hosaka trước quan tài người mẹ tại khách sạn Sousou, thành phố Kawasaki, Nhật Bản.

Giá phòng cho thuê tại đây là 9.000 yên (gần 2 triệu đồng) mỗi ngày. Các thành viên gia đình có thể đưa người thân quá cố đến ở tại một trong 10 phòng trong khách sạn. Thời gian lưu trú tối đa là 4 ngày. Trong thời gian này, gia đình người chết phải tìm được đài hóa thân thích hợp để chuyển đi. Sousou cố gắng biến nơi đây giống với khách sạn hết sức có thể bằng cách sử dụng máy điều hòa để làm mát, thay vì đưa vào phòng lạnh như những nơi khác.

Nhật Bản là quốc gia già hóa nhanh chóng với ước tính khoảng thêm 20.000 người mỗi năm qua đời vì tuổi già. Con số này sẽ là 1,7 triệu vào năm 2040 theo số liệu của chính phủ. Đây cũng là lý do luôn có một danh sách dài người chết chờ đến lượt hỏa thiêu tại các đài hóa thân hoàn vũ.

Tuy nhiên, cư dân sống tại Kawasaki tỏ ra không hài lòng với sự hiện diện của khách sạn. Họ treo cờ, băng rôn, khẩu ngữ trên khắp các con phố để bày tỏ sự phản đối và phẫn nộ.

Hisao Takegishi, người khởi xướng mô hình kinh doanh này năm 2014 cho biết: “Các đài hỏa táng luôn cần thời gian để dựng, nhưng lại không có không gian cho những người chờ đợi tang lễ. Vì thế, khách sạn này là cần thiết cho cả người mất lẫn người thân của họ”.

Trước nhu cầu ngày càng tăng, Takegishi dự tính sẽ mở thêm nhiều khách sạn như này ở các thành phố khác.

Mặc dù bị các cư dân trong vùng phản đối nhưng khách hàng ở Sousou lại tỏ ra biết ơn đối với dịch vụ này. Hirokazu Hosaka, 69 tuổi cho rằng đây là nơi thích hợp để gia đình và người thân có thể tới viếng trước khi thi thể mẹ ông được hỏa táng.

Ảnh: Reuters.

Hải Thu

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net