Thứ năm, 28/3/2024
Chủ nhật, 16/10/2016, 02:08 (GMT+7)

Khác biệt trời - vực giữa ảnh chụp chuyên nghiệp và amateur

Qua ống kính của nhiếp ảnh gia, các địa điểm du lịch trở nên lung linh hơn, khác hẳn khung hình do dân amateur chớp được.

Trang Brightside vừa chia sẻ bộ ảnh cho thấy sự khác nhau rõ rệt giữa các bức ảnh của tay máy chuyên nghiệp và dân nghiệp dư, dù chụp cùng địa điểm. Ảnh trái là cây cầu đá nổi tiếng Rakotzbrücke ở Đức dưới ống kính của người có con mắt nghệ thuật. Việc lựa chọn thời điểm sai khiến bức ảnh (phải) của dân nghiệp dư trở nên mờ nhạt, dù cây cầu không hề thay đổi.

Những vân đá như ngoài hành tinh này trở thành thỏi nam châm hút khách đến công viên quốc gia ở Arizona, Mỹ. Nhưng khi du khách đến, sản phẩm mà họ thu được chỉ là những bức ảnh mộc mạc như bên phải.

Bức ảnh trái cho người xem cảm giác nhân vật đang tận hưởng phút giây thư giãn khi ngắm nhìn toàn cảnh Machu Picchu - khu di tích nổi tiếng của Peru từ trên cao.

Ở hình bên cạnh, người choán phần lớn bức ảnh trong khi khu di tích nổi tiếng lại lọt thỏm một góc. Đây cũng là lỗi thường thấy ở các khách du lịch khi chủ yếu muốn chụp ảnh check-in.

Tháp Eiffel, Paris lung linh từ góc nhìn dưới lên. Bố cục hoàn toàn bị "phá vỡ" trong bức ảnh của một tay máy amateur ở ảnh phải.

Có lẽ khoảng cách giữa nhiếp ảnh gia và tay máy nghiệp dư đã được rút ngắn trong tấm hình chụp tại mỏm đá ở làng Geiranger, Na Uy. Bên trái là bức ảnh của dân chụp chuyên nghiệp khi chuẩn bị sẵn cả đạo cụ.

Ảnh phải, người xem không mấy ấn tượng với cách tạo dáng đơn giản của nhân vật mà tập trung ngắm cảnh hùng vĩ từ vách núi.

Suối nước nóng Blue Lagoon, Iceland huyền ảo với màu xanh ấn tượng của nước và khói tỏa quyện cả vào nền trời. Nhưng cũng địa điểm ấy, du khách hầu hết chỉ chụp được khung cảnh đâu đâu cũng có người.

Thác Chamarel, Mauritius kỳ ảo với cầu vồng xuất hiện giữa dòng nước - khoảnh khắc được một nhiếp ảnh gia chớp được ở hình trái.

Thiếu điểm nhấn, thác nước trở nên tẻ nhạt trong bức ảnh bên phải.

Khu đền Petra, Jordan nằm trọn trong khung hình của các tay máy chuyên nghiệp. Trong khi tay máy nghiệp dư thường chỉ chăm chăm chụp ảnh mình, dù cắt mất cả phần mái của ngôi đền.

Hình ảnh phản chiếu khiến ngôi đền Taj Mahal trở nên lung linh hơn. Chọn góc lệch, đi sai thời điểm khi ngôi đền tu sửa khiến bức ảnh (phải) trở nên nhạt nhòa.

Nếu chỉ xem những bức ảnh chụp "chơi chơi" về quảng trường Plaza de España, Seville, Tây Ban Nha (ảnh phải), chắc nơi đây không có gì hấp dẫn với du khách.

Vy An

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net