Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ bảy, 31/8/2013, 06:04 (GMT+7)

Huyền ảo dòng Ly Giang

Dòng sông bắt nguồn từ núi Mao Nhi (ngọn núi được mệnh danh là “Hoa nam đệ nhất phong”), thuộc huyện Hưng An, phía Đông Bắc thành phố Quế Lâm, chảy qua thành phố này đến Dương Sóc, dài 437 km.

Dòng Ly Giang thơ mộng trong suốt như gương, quanh co uốn lượn với những phong cảnh tuyệt đẹp hai bên bờ, những hang động độc đáo, cảnh sắc thần tiên mê đắm lòng người.

Trên dòng Ly Giang, nghề bắt cá bằng chim cốc nổi tiếng từ nhiều năm nay.

Những đỉnh núi với những vách đá dựng đứng soi mình xuống dòng sông và các cảnh quan thiên nhiên hai bên bờ sông đẹp tựa tranh vẽ.

Những người bắt cá bằng chim cốc tạo nên vẻ đẹp riêng cho Ly Giang.

Ly Giang là một trong mười thắng cảnh đẹp nhất của tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc).

Núi ở đây thường nổi nên từ những khu đất bằng với trăm nghìn hình dạng và tư thái khác nhau. Núi Tương Ti, núi Tịnh Bình, Quán Nham, núi Tú Sơn, núi Hoạ Sơn, đỉnh Bích Liên… là những thắng cảnh đẹp không kể xiết.

Đường Hàn Dụ có hai câu thơ ca ngợi vẻ đẹp của Quế Lâm: “Giang tác thanh la đới, Sơn như bích ngọc dung” (có nghĩa là "Dòng sông chảy đẹp dài như một dải lụa, núi non đẹp như những viên ngọc quý").

Đi thuyền tham quan dòng Ly Giang, chúng ta sẽ thấy đảo xanh, đồng thắm, thuyền chài buồm đỏ, diều bay lưng trời, cá lượn đáy nước.

Cảnh quan sông nước Ly Giang được người Quế Lâm khái quát: “Sơn thanh, thuỷ tú, động kỳ, đá mỹ “(núi thẳm, nước biếc, hang kỳ, đá đẹp). Nơi đây còn nổi tiếng với “bãi bồi xanh biếc, thác ghềnh hiểm trở, đầm sâu, thác nước bay lượn”.

Thoáng con thuyền nhỏ với từng đàn chim cốc, thanh bình và yên ả. Khi thì quyện vào làn sương giăng giăng trên mặt nước trong ánh hoàng hôn đỏ rực, lúc lại tím mờ.

Đoạn sông 84 km từ Quế Lâm đến Dương Sóc giống như một dải lụa xanh, chảy uốn lượn qua hàng trăm quả núi.

Yutaka (theo Takungpao)

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net