Thứ tư, 24/4/2024
Thứ ba, 31/12/2013, 13:33 (GMT+7)

Hang âm ty ở Belize, nơi thử thách lòng gan dạ

Belize là một quốc gia Trung Mỹ không hẳn được nhiều người biết tới. Thế nhưng, nếu đã đặt chân đến hang âm ty nơi đây, bạn sẽ khó lòng lãng quên miền đất này.

Đất nước Belize có một hang động lạ lùng gần San Ignacio, hạt Cayo với tên gọi: Actun Tunichil Muknal (ATM - nghĩa là hang Xương Pha lê).

Dân bản xứ tin rằng ATM là con đường dẫn xuống âm ty. Lòng hang nhỏ hẹp càng tạo vẻ u tịch, kỳ bí. Người Maya, bộ tộc xa xưa từng trú ngụ tại đây, cho rằng mặt trời và mặt trăng đều ra đời từ hang này.

Nhưng có lẽ, ấn tượng khó phai nhất và cũng là bằng chứng khẳng định tên gọi hang âm ty xuất phát từ những bộ xương phát sáng. Các nhà khoa học cho rằng đó là xương cốt của những người Maya bị hiến tế lên thần Mưa.

Trải qua năm tháng, xương bị vôi hóa, tích tụ một số chất có khả năng phản chiếu ánh sáng.

Có tổng cộng 14 phần xương được tìm thấy trong Hang Chính gồm: 7 người lớn và 7 trẻ em. Đặc biệt, người ta đã phát hiện một bộ xương còn nguyên vẹn được gọi là Trinh nữ Pha lê.

Giới khảo cổ cho biết nàng thuộc tầng lớp quý tộc Maya. Sở dĩ bộ tộc Maya chọn hiến tế trẻ em và người trẻ bởi họ được coi là Zuhui – thuần khiết.

Ngoài những hài cốt, hang động này còn là “nhà” của dơi, cua nước ngọt khổng lồ, tôm càng, cá da trơn, nhện săn mồi, rái cá...

Những đoàn khách ưa mạo hiểm tìm đến hang Actun Tunichil Muknal đã gây ảnh hưởng đến các di vật và những bộ xương.

Vì vậy, hiện nay khi vào Hang Chính, du khách chỉ được phép mang tất nhằm bảo vệ các di vật mong manh phía trong.

Ngoài ra, không ai được đem theo máy quay, máy ảnh.

Thảo Nguyên (theo belize.travelblog)

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net