Thứ năm, 25/4/2024
Thứ sáu, 14/2/2014, 06:16 (GMT+7)

Hai ngôi làng cổ nổi tiếng nhất đất Ba Vì

Nếu Cổ Đô được biết là cái nôi sản sinh ra các họa sĩ tài năng thì Chu Quyến lại nổi tiếng với những công trình tiêu biểu cho kiến trúc gỗ dân gian truyền thống của Việt Nam.

Men dọc theo ven đê sông Hồng, du khách sẽ tìm về được làng Cổ Đô, Ba Vì, Hà Nội.

Hình ảnh ngôi làng thơ mộng dần hiện ra trước mắt, một vài chú bò đang thong dong gặm cỏ dưới triền đê, ráng chiều rực rỡ chiếu trên lũy tre la đà mặt sông.

Theo các nhà nghiên cứu, Cổ Đô là một vùng tụ cư của nhiều cộng đồng người Việt cổ.

Từ khi hình thành đến nay, Cổ Đô đã tồn tại với nhiều tên gọi khác nhau: Cổ Cẩm, Yên Đô (An Đô) rồi vì tinh thần chiến đấu chống giặc Pháp kiên cường mà Cổ Đô được gọi là Cổ Sắt.

Đình Chu Quyến, còn gọi là đình Chàng, là một ngôi đình cổ, có niên đại thuộc cuối thế kỷ 17, thuộc xã Chu Minh. Được mệnh danh là ngôi đình lớn nhất xứ Đoài, đình Chu Quyến nằm ở địa thế rất đẹp, gồm hai gian, ba chái, bộ mái xòe rộng ra bốn phía.

Các đầu đao của mái đều được uốn cong làm cho ngôi đình trở nên nhẹ nhàng, thanh thoát và duyên dáng gấp bội phần.

Đi thêm một quãng nữa là đến lăng Thánh hóa. Tuy đã bị mai một dần nhưng quang cảnh xung quanh vẫn giữ được nét linh thiêng, trầm mặc với cây xanh, đồng ruộng và sông Hồng sau lưng.

Một bể nước hiếm hoi vẫn còn giữ được đã nhuốm màu rêu phong theo thời gian.

Bên cạnh Đường Lâm, làng Chu Quyến là một trong số ít những ngôi làng cổ ở Ba Vì thu hút du khách đến tìm hiểu và khám phá.

Một cửa hàng tạp hóa trong làng.

Những con đường làng yên bình với tường gạch và hàng cau thẳng tắp.

Bài: Vy An

Ảnh: Tuan Rau

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net