Thứ bảy, 20/4/2024
Chủ nhật, 30/10/2016, 02:08 (GMT+7)

Gần 1.000 khách Việt dự Đại lễ Phật giáo ở Himalaya

Hàng trăm nghìn người từ khắp nơi trên thế giới, trong đó có 1.000 người Việt, đến với Đại Pháp hội Naropa và lễ hội văn hóa lớn nhất Himalaya tổ chức vào giữa tháng 9 vừa qua.

Cứ 12 năm một lần, Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa lại cử hành Đại Pháp hội Naropa trên dãy Himalaya, khoác lên mình Sáu Sức Trang Hoàng (gồm có mũ miện, yếm, vòng đeo tay, vòng đeo cổ, đai lưng, khuyên tai) để hàng trăm nghìn người dân từ khắp thế giới về chiêm bái. Pháp hội thường kéo dài suốt tháng với vô số nghi lễ truyền thống cổ xưa và linh thiêng.

Sáu Sức Trang Hoàng bằng xương của Naropa là một trong những Pháp bảo quý giá và có ý nghĩa nhất trong kho tàng Phật pháp vẫn còn lưu truyền cho tới ngày nay. Nó được coi là bảo vật lịch sử của nền văn hóa Himalaya.

Dù quãng đường đến địa điểm tổ chức Đại lễ, Tự viện Hemis, chỉ cách nơi ở khoảng 40 km nhưng mọi người được khuyến cáo nên khởi hành từ 5h30 vì lượng khách hành hương quá lớn có thể gây kẹt xe. 

9h sáng ngày khai mạc (16/9), có khoảng 200.000 Phật tử, du khách từ Ấn Độ, Nepal, Bhutan và khắp nơi trên thế giới đã có mặt kín quanh Bảo tháp. Trong số đó có cả ngôi sao Hollywood nổi tiếng Dương Tử Quỳnh. Đoàn Phật tử Việt Nam tham gia Đại lễ với số lượng lên đến gần 1.000 người.

Bảo tháp Naropa mới được xây dựng ngay dưới chân Tự viện Hemis cổ kính, được trang hoàng lộng lẫy, đứng uy nghi kiêu hãnh giữa rặng núi tuyết trùng điệp và mênh mông đất trời, sẵn sàng đón Sáu sức trang hoàng được rước từ Tự viện Hemis.

Một góc Bảo tháp Naropa trước ngày Pháp hội.

Thời khắc mọi người mong đợi nhất: Đức Pháp Vương an tọa trên bảo tòa tôn nghiêm, khoác lên mình Sáu Sức Trang Hoàng, Pháp bảo vô giá của Phật giáo vùng Himalaya tượng trưng cho sự chứng đắc Mật thừa vô song và cũng là hiện thân cho trí tuệ và công hạnh giác ngộ của chư Phật.

Anh Quang, một Phật tử đến từ TP HCM chia sẻ: “Do ảnh hưởng của độ cao và không khí loãng, tôi khá mệt và đau đầu khi đến đây. Tuy nhiên, hôm nay được chứng kiến Đức Pháp Vương vận Sáu Sức Trang Hoàng Naropa, mọi mệt mỏi thể xác đều tan biến".

Bắt đầu từ chiều 16/9, Sáu Sức Trang Hoàng được trưng bày tại tầng vòm của bảo tháp liên tục cả ngày và đêm để mọi người đều có cơ hội chiêm bái. Suốt bảy ngày Đại lễ, từng đoàn người trật tự xếp hàng dài từ mờ sáng đến tối mịt để được vào bên trong bảo tháp. Nhiều người bay hơn nửa vòng trái đất từ Peru, Brazil để được đón nhận sự kiện trọng đại này. 

Đức Pháp Vương và Ngài N.N. Vohra - thống đốc bang Jammu & Kashmir trong ngày khai mạc Đại lễ (ảnh).

Mỗi buổi sáng Đức Pháp Vương sẽ truyền giảng những bài pháp. Ngoài ra, trong những ngày diễn ra Đại lễ còn có nhiều cuộc tọa đàm về môi trường, những cuộc tranh luận cởi mở về chủ đề Phật pháp trong đời sống hiện đại. 

Pháp hội thực sự là một lễ hội văn hóa tưng bừng và sống động, tràn ngập màu sắc, âm thanh của những màn trình diễn nghệ thuật truyền thống, điệu múa, vở kịch… khắc họa văn hóa đặc sắc của người dân Ladakh và vùng Himalaya.

Tất cả được thể hiện ở sân khấu hoành tráng trên nền tòa Bảo tháp tựa lưng vào dãy Himalaya hùng vĩ. Đặc biệt, buổi tối là phần cúng dường văn nghệ với ánh sáng laser 3D huyền ảo chiếu rọi trên nền trầm mặc của núi đá thiêng, trong lời ca tiếng nhạc du dương của nhiều nghệ sĩ và ngôi sao nổi tiếng. Tất cả hòa quyện khiến lễ hội càng thêm nhiều màu sắc, cổ kính pha nét hiện đại, dành tặng cả dân địa phương và du khách thập phương.

Hà Phạm

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net