Thứ ba, 19/3/2024
Thứ ba, 26/7/2016, 12:03 (GMT+7)

Đồng phục tiếp viên hàng không thay đổi thế nào qua 85 năm

Sau hơn 8 thập kỷ, đồng phục nữ tiếp viên hàng không vẫn luôn giữ được nét trẻ trung và thanh lịch dưới bàn tay của các nhà thiết kế lừng danh thế giới.

Đồng phục tiếp viên hàng không trong 85 năm qua đang được trưng bày tại triển lãm ở sân bay quốc tế San Francisco, Mỹ. Tại đây tập hợp hơn 70 mẫu thiết kế tạo nên từ những tên tuổi hàng đầu thế giới như Dior, Yves Saint Laurent và Vivienne Westwood. Trong hình là đồng phục của hãng United Airlines chụp năm 1939 với mũ đội lệch và áo jacket, lấy cảm hứng từ y tá và quân đội. Ảnh: United Airlines.

Trang phục tiếp viên của hãng Transcontinential & Western Air do nhà thiết kế thời trang danh tiếng của Hollywood Howard Geer tạo nên năm 1944. Ảnh: SFO Museum.

Mẫu đồng phục của Pan American Airways là tác phẩm của nhà thiết kế lừng danh tại Beverly Hills, Don Loper năm 1959, lấy ý tưởng từ chiếc đồng hồ cát. Ảnh: Pan Am.

 

Một nữ tiếp viên của hãng Braniff Airways đội chiếc mũ bảo hiểm lấy cảm hứng từ nhà du hành vũ trụ. Đây là thiết kế của Emilio Pucci năm 1965. Ảnh: Braniff International Airways.

Ngay khi ra mắt, thiết kế đã gây sốc trong ngành công nghiệp hàng không. Ảnh: Braniff International Airways.

Theo thời gian, đồng phục các nữ tiếp viên dần thay đổi, hướng đến sự thanh lịch và thuận tiện hơn với mẫu váy chữ A. Đây là trang phục của nữ tiếp viên United Airlines, do nhà thiết kế Jean Louis tạo ra năm 1968. Ảnh: United Airlines.

Trang phục mùa đông của tiếp viên Air France (Pháp) năm 1969. Ảnh: SFO Museum.

Trước khi đến với thời trang cao cấp ở Paris, nhà thiết kế Hanae Mori đã tạo nên mẫu đồng phục phong cách cho hãng hàng không Nhật Bản Japan Airlines năm 1970. Ảnh: SFO Museum.

Hãng hàng không Qantas đã thuê nhà thiết kế lừng danh Yves Saint Laurent tạo ra bộ đồng phục này với kiểu áo khoác tuxedo và họa tiết chuột túi năm 1986. Ảnh: SFO Museum.

Hãng hàng không Virgin Atlantic giới thiệu đồng phục đỏ đặc trưng của nhà thiết kế Vivienne Westwood với áo vest chiết eo và váy bút chì thanh lịch, ra mắt năm 2014. Ảnh: SFO Museum.

Hải Thu

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net