Thứ ba, 19/3/2024
Thứ tư, 2/9/2015, 05:05 (GMT+7)

Di tích nhà và hầm D67 ở Hoàng thành Thăng Long

Du khách đến Hoàng thành Thăng Long hiện nay có thể tham quan hầm D67 với nhiều hiện vật mới được trưng bày bổ sung.

Nhà và hầm D67 nằm ở phía bắc nền điện Kính Thiên. Trước đây, nơi này là Sở chỉ huy của quân đội nhân dân Việt Nam trong thời kỳ chiến tranh 1954 – 1975.

Để vào tham quan, trước tiên bạn cần mua vé 30.000 đồng một người. Học sinh, sinh viên, người cao tuổi, giá vé là 15.000 đồng.

Nhà D67 được xây dựng năm 1967, có kiến trúc hiện đại, tường dày 60cm, có hệ thống cách âm đảm bảo tuyệt đối bí mật.

Tại đây, trưng bày hiện vật là đồ dùng của các đồng chí trong Bộ Chính trị, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Bộ Tổng tham mưu đã sử dụng trong những năm kháng chiến chống Mỹ.

Đây là máy điện thoại được sử dụng trong liên lạc, chỉ huy tác chiến từ năm 1967 đến 1975.

Bình đựng nước do Trung Quốc sản xuất, được trang bị phổ biến cho cán bộ, chiến sĩ quân đội nhân dân Việt Nam trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Dưới nhà D67 là Hầm 67, sâu 9 m, được xây dựng bằng bê tông cốt thép kiên cố để chống bom. Hầm có 3 cầu thang lên xuống. Trong đó, cầu thang phía nam nối với Nhà Con Rồng, hai cầu thang phía bắc nối với Nhà D67.

Hầm gồm 3 phòng, lớn nhất là phòng trực ban, hiện còn lưu giữ khá nhiều hiện vật như: bàn làm việc của Bộ Tổng tham mưu, bản tiêu đồ khổ lớn để định hướng máy bay địch, những bộ điện đàm, điện thoại nối với Phủ chủ tịch, bảng thông báo tình hình máy bay địch..

Phòng giao ban cũng được trang bị thiết bị máy móc, bộ đàm, sa bàn... phục vụ cho công tác chỉ huy tác chiến.

Lê Bích

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net