Thứ năm, 18/4/2024
Thứ sáu, 2/5/2014, 11:03 (GMT+7)

Dạo những quán ăn ngon Hà thành trong kỳ nghỉ

Những quán ăn vỉa hè là một nét không thể thiếu trong ẩm thực Hà Nội. Thưởng thức những quán ăn lâu năm khu phố cổ sẽ là một hoạt động thú vị cho dịp nghỉ này.

Con phố nhỏ Hàng Chai mỗi buổi sáng đều chật kín xe cộ gửi ven đường bởi khách đến thưởng thức bún ốc ở ngôi nhà số 6. Quán bún ốc cô Thêm đã bán ở đây được 25 năm và trải qua nhiều lần tăng giá từ khởi điểm là 2.000 đồng cho tới bây giờ là 30.000 đồng một bát. 

Bún ốc ở đây có thứ nước dùng rất đặc trưng, dậy mùi ốc, thơm vị chua nhẹ từ dấm bỗng. Thực khách có thể chọn ốc to hay nhỏ tùy khẩu vị. Quán cô Thêm mở cửa từ 7h - 12h hàng ngày.

Một sự lựa chọn hoàn hảo khác cho bữa sáng là bún riêu ngõ Phất Lộc. Gánh bún riêu giản dị nằm nép mình cạnh đền Tiên Hạ là nơi ăn sáng quen thuộc của rất nhiều hộ dân lân cận. Bác Thành chủ quán tự hào về công thức bí truyền nấu nước dùng không dung chất phụ gia của mình. 

Quán bún riêu Phất Lộc khiến thực khách ngạc nhiên khi ăn lần đầu vì vị đậm đà và mùi thơm ngậy của riêu. Điểm mạnh nữa của quán là giá một bát bún riêu chỉ 7 nghìn đồng. Khách ăn có thể gọi thêm đậu, giò, thịt bò cho bát bún với giá thành khoảng 20 nghìn. Quán thường mở từ 5h sáng đến 10h.

Cùng nằm trong con ngõ nhỏ Phất Lộc, quán bún chả đầu ngõ cắt đường Lương Ngọc Quyến, 30 năm nay, là điểm hẹn ăn bún chả của người dân sống xung quanh. Điểm đặc biệt của quán là chả không nướng bằng vỉ sắt mà kẹp vào que tre. Cô Thúy chủ quán cho biết làm vậy để vị kim loại không làm hỏng hương vị thịt.

Chả và thịt ở đây được thái dày và tẩm ướp gia vị vừa miệng, mỡ vừa đủ nên khi ăn thực khách không cảm thấy ngấy. Mỗi xuất bún tại đây giá khoảng 35.000 đồng, khách cũng có thể gọi xuất 50.000 đồng có kèm nem cua bể. Quán chỉ bán hàng từ 11h đến 14h hàng ngày.

Quán bánh đa cua ở 32 Mai Hắc Đế mở cửa từ cuối những năm 80 và trở thành một món quà chiều quen thuộc trong kí ức của người Hà Nội. Nay quán mở cả ngày từ 7h - 19h và trở thành nơi ăn trưa quen thuộc của người dân và dân văn phòng xung quanh.

Thực khách đến quán có thể gọi bánh đa cua, miến cua trộn hoặc nước tùy khẩu vị. Cô Hương chủ quán rất thoải mái và nấu theo mọi yêu cầu của khách. Bánh đa cua ở đây vừa đủ ăn, có giò, thịt bò đi kèm, gạch cua thơm, đậm đà. Giá thành cho một bát đầy đủ là 30.000 đồng.

Vào cuối giờ chiều, dừng chân trên đầu phố Hàng Trống, đoạn giáp với Hàng Gai, thực khách có thể thưởng thức món phở gánh. Ngày trước, những người dân lao động thường kết thúc một ngày làm việc muộn bằng những bát phở gánh đơn giản. Để phục vụ cho những người lao động nặng nhọc, nước dùng từ phở gánh thường đậm đà hơn.

Quán phở gánh Hàng Trống chỉ bán đúng một loại phở chín. Thịt bò mềm và ngọt cộng với nước dùng đậm đà quyến rũ người ăn. Đúng như tên gọi, gánh hàng đơn giản ngay ở vỉa hè, mỗi thực khách chỉ có một cái ghế ngồi, tay bưng bát phở, tay cầm đũa cứ thế mà ăn.

Quán bán khoảng 16h - 19h, có giá 25.000 đồng một bát. Khoảng 5 chiều, thực khách đến thưởng thức món phở rất đông, khiến việc gửi xe máy vào ăn gặp nhiều khó khăn.

Mai Uyên

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net