Thứ năm, 28/3/2024
Thứ hai, 5/1/2015, 15:17 (GMT+7)

'Đại dương mây' trên đỉnh núi Muối

Bạch Mộc Lương Tử mới được khai phá đường lên năm 2012, là một địa danh còn nhiều bí ẩn và vẫn là một cái tên còn khá xa lạ với dân xê dịch. Tuy nhiên cái tên mỹ miều này luôn gợi lên niềm đam mê muốn khám phá và chinh phục.

Núi Muối thuộc dãy Bạch Mộc Lương Tử với đỉnh cao nhất trên 3.000 m và là ranh giới tự nhiên giữa Lai Châu và Lào Cai.

Ở cao độ trên 2.000 m nằm ở địa phận tỉnh Lào Cai là nơi có góc nhìn thoáng đãng, khung cảnh đẹp nhất trong hành trình khám phá núi Muối. Đây là một khu rừng rậm rạp, ẩm ướt và với hệ sinh thái đa dạng.

Để leo núi Muối, chinh phục dãy Bạch Mộc Lương Tử bạn phải mất 3 ngày 2 đêm leo núi. Hiện có hai hướng leo, một là từ xã Sàng Ma Sáo, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Hai là từ bản Dền Sung, xã Sin Súi Hồ, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu. Bạn có thể kết hợp leo lên một đường và về một đường để có nhiều trải nghiệm hơn.

Mùa đông, khi không có những cơn mưa rừng dữ dội thì cũng chính là lúc thích hợp nhất để bạn có những chuyến leo núi thú vị. Nhiều dòng suối hoang sơ, những đoạn đường ẩm ướt lầy lội khiến hành trình leo núi là thử thách gian nan.

Cả không gian trên dãy Bạch Mộc Lương Tử chỉ toàn mây trắng xóa, bập bềnh như những đợt sóng ôm lấy dăm ba đỉnh núi nhô lên giữa đại ngàn Tây Bắc.

Khung cảnh thần tiên là phần thưởng cho du khách khi vượt qua khu  rừng, leo qua những dốc đá dựng đứng như lên trời.

Cảm giác đứng trên đỉnh núi, cái nắng ấm áp và đại dương mây sẽ là khoảnh khắc đáng nhớ trong cuộc đời.

Những tia nắng ấm áp cùng với biển mây sóng vỗ trập trùng khiến bạn có cảm giác như đi lạc vào cõi tiên thơ mộng, thần kỳ.

Kinh nghiệm leo những ngọn núi cao là bạn phải đi thật đều, tập trung nhịp thở và cố gắng khi thật mệt mới nghỉ. Không được nghỉ quá lâu, cơ thể bị lạnh và các khớp dễ mỏi. Uống nước chỉ nên ngụm từng hớp nhỏ, tránh uống nhiều một lúc.

Bắt buộc phải leo đến điểm nghỉ, là những lán trại của dân đi rừng dựng sẵn, nơi bằng phẳng, kín gió và đặc biệt là có nguồn nước gần.

Bạn còn có cơ hội ngắm nhìn bầu trời đêm của núi rừng kỳ ảo với hàng triệu những ngôi sao lấp lánh rất gần. Cũng nên lưu ý rằng, thời tiết trên núi rất rét, cần chuẩn bị nhiều quần áo, khăn, găng tay, tất, túi ngủ, miếng dán nhiệt, thảm cách nhiệt trải làm đệm khi ngủ...

Hachi8

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net