Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ ba, 24/11/2015, 20:58 (GMT+7)

Cuộc sống trôi nổi trên mặt nước ở hòn đảo Malaysia

Những đứa trẻ ở quần đảo Borneo được sinh ra trên mặt nước, nuôi dưỡng trên những con thuyền lênh đênh và trưởng thành cùng đại dương.

Nằm ngoài khơi phía đông thành phố Sabah, Malaysia, quần đảo Borneo là nơi nhiếp ảnh gia người Pháp Réhahn Croquevielle bắt đầu hành trình khám phá những hòn đảo hẻo lánh.

Nhiều du khách có thể biết tới nơi đây bởi nhiều điểm lặn biển đẹp nhưng Réhahn cảm nhận từ góc nhìn khác. Ông tìm đến những ngôi làng nhỏ trên mặt biển, nơi người dân sống "du mục" giữa đại dương bao la.

Ban đầu, ông gặp khó khăn khi các công ty du lịch chỉ đồng ý chở khách đến các khu nghỉ mát. Hầu hết dân chài dọc bờ lại không biết tiếng Anh. Nhưng rồi Réhahn may mắn gặp được một Baju - người sống trôi nổi trên mặt nước, đồng ý chở ông đến những hòn đảo hẻo lánh như mong muốn.

Các Baju từ xưa sống trên những chiếc thuyền nhỏ, lênh đênh trên đại dương và dựa vào việc đánh bắt cá để kiếm sống. Bởi vậy họ được mệnh danh là "dân du mục biển". Ngày nay, tuy nhiều người đã lên bờ sống nhưng vẫn còn những ngôi làng dựng trên các bãi san hô.

Người Baju dành hầu hết thời gian sống ở trên mặt nước. Đối với những đứa trẻ, điều đó có nghĩa là thỏa thích vui đùa trong nước, té nước vui vẻ.
Chúng có thể chèo thuyền thong dong quanh làng từ khi còn rất nhỏ.

Đến khoảng 8 tuổi, trẻ em đã được đi theo câu cá. Bên cạnh Tabbalanos, Réhahn đến thăm các đảo Mabul trong đó có Omadal, Sibuan, Maiga và Tagatan.

Karim, người dẫn Réhahn đến làng nói ở đây mỗi nhà thường có 5 con. Phụ nữ Baju sinh con trong các túp lều trên mặt nước.

Lũ trẻ vui đùa cùng nhiếp ảnh gia. Chúng được học bơi và lặn từ khi còn bé. 

Omadal là một ngôi làng lớn hơn cả với khoảng 70 hộ gia đình sống trong những căn nhà nổi, qua lại với nhau bằng cầu nối.

Khi đến Omadal, Réhahn được tận mắt chứng kiến người dân dùng bột borak, loại bột từ củ nghệ được bôi lên mặt chống nắng. Phụ nữ trên đảo có làn da rám nắng nhưng mịn đẹp.

Làn da rám nắng khỏe khoắn là một trong những nét đẹp của phụ nữ ở đây.

Ngôi làng tiếp theo nhiếp ảnh gia đặt chân tới là Tabbalanos, ngôi làng nhỏ với khoảng 11 túp lều trên mặt nước. Dân làng thỉnh thoảng lên bờ cắm cọc đốt lửa hong khô đồ.

Người dân vùng này có đặc điểm nổi bật thường chỉ tập trung vào cuộc sống hiện tại. Họ chẳng cần màng đến tương lai hay vướng bận bởi quá khứ.

Như Bình

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net