Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ ba, 1/8/2017, 20:03 (GMT+7)

Cuộc sống ở nơi -50 độ C

Ở Yamal-Nenets, nơi mang ý nghĩa là Lằn ranh cuối cùng của thế giới, nhiệt độ có thể xuống dưới -50 độ C.

Cuộc sống ở nơi -50 độ C
 
 

Cuộc sống ở nơi lạnh -50 độ C.

Nenets là bộ lạc du mục, có tổ chức chặt chẽ sống tại khu vực Yamal-Nenets (mang ý nghĩa là: Lằn ranh cuối cùng của thế giới), ngoại ô nước Nga. Tại đây, nhiệt độ có thể hạ xuống -50 độ C, và được coi là vùng đất lạnh giá quanh năm.

Người dân ở đây sống trong các túp lều làm bằng da tuần lộc, mặc áo lông thú, ăn thịt tuần lộc để sống sót và hiến tế các con vật cho các vị thần theo một tôn giáo cổ xưa.

Mỗi năm, người Nenets di chuyển hơn 1.600 km bằng xe trượt. Đây là các xe trượt bằng gỗ, được người dân tự làm.

Nhiếp ảnh gia và nhà quay phim của MyHeritage đã trải qua một tháng sống chung cùng người dân Nenets. Họ ghi lại những hình ảnh chân thực nhất về cuộc sống của mọi người.

Bộ tộc Nenets đã tồn tại hàng nghìn năm, là một trong những bộ lạc du mục cổ nhất trên vùng lãnh nguyên Bắc Cực, cách Moscow hơn 3.200 km.

Hiện bộ lạc này còn khoảng 10.000 người và cùng nhau chăn nuôi đàn tuần lộc lên đến 300.000 con. Trẻ em sẽ cùng lao động, làm việc nhà giúp cha mẹ ngay từ khi còn nhỏ.

Tuần lộc rất quan trọng đối với sự tồn tại của người Nenets, cuộc sống của họ phần lớn xoay quanh việc chăn nuôi loài vật này. Thịt tuần lộc được bán cho các nhà máy, và một phần của chúng được cung cấp cho các nước châu Âu.

Mũ là một vật bất ly thân của người dân ở đây, chúng có tác dụng giữ ấm cho cơ thể.

Golan, người đứng đầu dự án Tribal Quest, một dự án nghiên cứu về các bộ tộc gần như tuyệt chủng trên thế giới thuộc MyHeritage, cho biết bộ lạc Nenets phải đối mặt với các yếu tố mạnh nhất và khắc nghiệt nhất của tự nhiên, gợi cho ông nhiều cảm hứng.

"Chúng tôi đã dành thời gian để tìm hiểu họ theo cách không phải đưa ra các câu hỏi, mà chúng tôi ở cùng họ, chơi với con cái của họ, chăm sóc vật nuôi của họ. Chúng tôi chỉ lắng nghe và quan sát để có được những câu chuyện hay", một thành viên khác trong nhóm, Shahar, nói thêm.

Ảnh: TribalQuest.

Anh Minh

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net