Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ sáu, 22/7/2016, 09:00 (GMT+7)

Cuộc sống người dân Mekong trong mắt khách Tây

Ben Mcechine được khám phá nhiều hơn về lối sống khăng khít với sông nước, cách mua bán thuận tiện cũng như trò chuyện, chụp ảnh người dân địa phương.

Sông Mekong ở Trung Quốc gọi là Lan Thương, người Lào và Thái Lan gọi là sông Mẹ, còn ở Việt Nam là dòng Cửu Long. 

Ben Mcechine đã có chuyến du lịch qua nhiều nước mà sông Mekong chảy qua, khiến anh ấn tượng và chụp nhiều hình ảnh đời thường đáng nhớ.  Ben rời TP HCM bằng thuyền, ngắm cảnh các tòa cao tầng khuất dần, thay vào đó là những rặng dừa nước. 

Trên hành trình, Ben được thấy mối quan hệ khăng khít giữa người dân sống ở hai bờ và dòng sông. Trẻ em tắm táp, chơi đùa dưới sông, và cũng dòng nước đó mang tới cá tôm - nguồn thực phẩm chính cho người dân. Trong hình là một người dân làm công việc đánh bắt trên sông, nước ngập tới ngang người khá nguy hiểm. 

Cảnh khói hương bay phảng phất trong đền thánh Cao Đài, huyện Thủ Thừa, Long An, thu hút ánh mắt của anh đến phía những bức tượng. Ben cảm thấy thanh thản khi bước vào tham quan nơi đây.

Trải nghiệm cắt tóc với giá rẻ là điều mà Ben thường tìm kiếm khi du lịch tới một đất nước mới. Thợ cắt cởi trần khiến khách có đôi chút e ngại nhưng trông anh thợ rất tự hào khi xem ảnh Ben chụp cho. 

Từ Bắc vào Nam, Ben để ý thấy cảnh ở một vùng quê Việt Nam, một bà cụ chăm cháu gái khi bố mẹ bé đi làm ở chợ hoặc ngoài đồng. Hảo (tên bé gái) vùi mặt vào vai bà mình rồi bất ngờ quay ra nở một nụ cười tươi khi Ben vừa hạ máy ảnh xuống. 

Ben Mcechine còn tự mình tìm hiểu một ngôi làng để thấy những điều mà du khách bình thường hiếm khi biết được. Dân làng luôn tươi cười chào đón, dù đang làm công việc hàng ngày của mình. Ben thấy mọi người mua bán ngay trên phố. Họ bày đồ và khách mua hàng chỉ cần tấp xe vào lề. 

Bà Năm là một người dân địa phương mà Ben gặp gỡ, chụp hình. Ben biết thêm rằng hỏi tên người lớn tuổi là khiếm nhã. Mặc dù ở tuổi 87 nhưng bà Năm vẫn khỏe mạnh, bà kể cho Ben về bí quyết sống của mình. 

Trên đường tới trường, qua đoạn đường gần chợ, một cậu bé tò mò quay lại nhìn khách du lịch và cười tươi đã được Ben chụp lại. Anh cảm nhận được khách Tây là một điều lạ lùng và thú vị đối với người dân nơi đây. 

Ông Sáu, là một nông dân khác mà Ben có dịp tiếp xúc. Ông chia sẻ, lần đầu tiên thấy nước bị ngập mặn trong đời, mùa mưa lại tới muộn hơn. 

Một bà cụ khác Ben gặp trong khu chợ ven sông. Bà bán rất nhiều thứ từ trứng gà, vịt đến các đồ lễ cúng. Bà cụ vừa bỏm bẻm nhai trầu vừa bán hàng. Ben thấy rất vui khi bà mời anh chụp hình mình.   

Hương Chi (theo Matadornetwork)

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net