Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ năm, 7/4/2016, 20:03 (GMT+7)

Cuộc sống đau thương dưới chân núi lửa phun trào ở Indonesia

Nhiếp ảnh gia Sutanta Aditya đến Sinabung nhiều lần để ghi lại hình ảnh về cuộc sống ở nơi tưởng chừng chẳng thể tồn tại.

Khoảng 30.000 người đã được sơ tán khỏi Sinabung, đảo Sumatra, Indonesia khi núi lửa bắt đầu hoạt động trở lại vào tháng 6/2010. Chính quyền đưa ra cảnh báo nguy hiểm cao độ đối với ngọn núi lửa cao 2.460 m vẫn tiếp tục hoạt động đến ngày nay. Nhiếp ảnh gia Sutanta Aditya đã mất đi hai người bạn trong trận phun trào của núi lửa Sinabung tháng 2/2014. Sutanta thực hiện bộ ảnh vào tháng 6 năm ngoái khi núi lửa hoạt động mạnh. Trong ảnh là một người phụ nữ đang hoảng sợ, chân trần bỏ chạy khỏi đám khói bụi mịt mù.

Ngọn núi lửa đã ngủ yên trong suốt 4 thế kỷ cho đến năm 2010 bắt đầu hoạt động trở lại. Nhiều ngôi nhà trên sườn núi bỏ hoang bởi người dân đã bỏ xứ tìm nơi ẩn náu an toàn hơn.

Mặc dù núi lửa phun trào thường xuyên và dữ dội, người dân vẫn chưa sơ tán hết khỏi đây. Thậm chí vẫn cố gắng trồng trọt trên các dốc núi nguy hiểm chết người bởi độ màu mỡ của đất đai nơi đây.

Người dân địa phương được yêu cầu đeo mặt nạ và mũ bảo hiểm để tự bảo vệ khỏi các loại khí độc hại, bụi tro núi lửa.

Một thi thể bị tro bao phủ được đưa về trên xe máy sau một trận phun trào. Dưới chân núi Sinabung, sự sống và cái chết cách nhau trong gang tấc.

Cơ quan Thiên tai Quốc gia ước tính núi lửa Sinabung phun trào gây thiệt hại hơn 100 triệu USD, hơn 30.000 cư dân trong vùng bị ảnh hưởng.

Sét trên đỉnh núi lửa phun trào.

Serasi Sembiring, một dân làng cho biết: "Cảm giác của tôi lúc này hoàn toàn bao trùm bởi nỗi buồn vì ngôi nhà chúng tôi đang sống đã bị phá hủy. Chúng tôi không có thời gian để sơ tán bất kỳ đồ đạc gì. Ngày qua ngày, tình hình càng trở nên tệ hơn". Theo nhiếp ảnh gia, một vài cư dân đã trở về các ngôi làng trong vùng nhưng không phải ai cũng muốn quay lại nơi có tương lai bất định như vậy.

"Chúng tôi hy vọng sẽ nhận được hỗ trợ để di dời và thoát khỏi cảnh vô gia cư. Chính phủ không nên chỉ hứa hẹn mà nên theo sát tình hình. Bởi vì đến nay chúng tôi đã chờ đợi hơn một năm để di dời đến nơi ở mới như chính phủ đã hứa nhưng cảnh chờ đợi vẫn tiếp tục", Paidi Surbaki một người dân chia sẻ.

Một người phụ nữ đứng cạnh các thi thể dân làng thiệt mạng sau trận phun trào.

Điều kiện sống tồi tàn ở nơi cái chết luôn cận kề.

Sinabung là một trong 129 núi lửa đang hoạt động ở Indonesia, nằm trên vành đai lửa Thái Bình Dương.

Trái cây khô héo bị vùi trong đống tro.

Như Bình

Ảnh: Sutanta Aditya.

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net