Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ năm, 18/12/2014, 05:05 (GMT+7)

Cuộc sống bình yên ở đầm Chuồn

Là một phần trong hệ thống phá Tam Giang, đầm Chuồn hay còn gọi đầm Cầu Hai là điểm đến yêu thích của nhiều du khách khi tới cố đô Huế.

Nằm cách thành phố chừng 12 km do vậy để tới được đây, bạn chỉ cần đi theo quốc lộ 49 sau đó rẽ về hướng An Truyền, huyện Phú Vang.

Người dân nơi đây sinh sống chủ yếu bằng nghề chài lưới. Một buổi làm việc sẽ bắt đầu từ 18h tối hôm trước đến 6h sáng hôm sau. Vào những sớm bình minh, khi người dân trở về sau một đêm dài chăm chỉ làm việc, không khí ở đây lại trở nên tấp nập hơn hẳn.

Đầm Chuồn có năm loại cá nổi tiếng là cá ong, cá dìa, cá mú, cá nâu và cá kình. Những loại cá này có phần thịt dai, thơm và mềm ngọt hấp dẫn.

Sau khi phân loại và lựa chọn cẩn thận, cua, cá... sẽ được mang ra chợ hoặc bán tại chỗ. Mỗi một kg cá kình mua tại đầm được bán 100.000 đồng và một ký tôm lớn có giá 150.000 đồng.

Một số gia đình còn cất chòi canh và ngủ đêm tại đây để trông chừng các đìa tôm, cá không bị mất trộm.

Giống nhiều làng chài khác, ngoài là phương tiện đánh bắt, những chiếc thuyền còn là nơi cư ngụ của nhiều hộ gia đình. Cuộc sống của họ gắn chặt với những con thuyền, quanh năm lênh đênh trên mặt nước.

Bình minh là thời điểm hấp dẫn nhất ở đây. Hình ảnh những chiếc thuyền trở về trong ánh mặt trời ngày mới đã tạo cảm hứng cho nhiều tay máy. Tiếng khua của mái chèo cùng tiếng cười nói khuấy động bầu không khí vốn tĩnh lặng của sáng sớm khiến đầm Chuồn trở nên quyến rũ hơn hết.

Tới đầm Chuồn bạn còn được thưởng thức nhiều đặc sản ngon nổi tiếng mà một trong số đó là bánh khoái cá kình.

Nét hồn nhiên của trẻ nhỏ đầm Chuồn.

Cao Anh Tuấn

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net