Thứ sáu, 26/4/2024
Thứ năm, 10/10/2013, 09:08 (GMT+7)

Có một Hà Nội bình yên như thế

Không phải lúc nào Hà Nội cũng ồn ào, náo nhiệt. Vẫn còn đó những khung cảnh bình yên và góc phố không nhuốm màu vội vã.

Giữa phố phường tấp nập, Hồ Gươm chiều thu bình yên trong tán lá chuyển màu. Mặt hồ yên ả in bóng tháp Rùa cổ kính, rêu phong. Như thế là đủ để níu chân lữ khách.

Cách đường chỉ vài mét nhưng dường như những chiếc ghế đá quanh hồ là cả một khoảng trời riêng. Người đến đây bầu bạn, người hẹn hò đôi lứa. Chiếc lá vàng rơi giữa cảnh hồ thơ mộng như làm câu chuyện thêm dài và đôi lứa gắn kết hơn.

Nằm giữa trung tâm thành phố, Bưu điện Hà Nội được nhiều người dân quen gọi là Bưu điện Bờ Hồ. Trải qua bao thăng trầm lịch sử, Bưu điện vẫn giữ nguyên dáng vẻ trầm mặc ngày nào với chiếc đồng hồ 4 mặt trên cao. Để rồi mỗi lần ngang qua con phố Đinh Tiên Hoàng, người đi đường không quên ngoái đầu nhìn lại.

Qua ngã 5 trên đường vào Lăng Bác, bất kỳ ai cũng bị thu hút bởi màu vàng rực của tòa nhà Bộ Ngoại giao. Mang kiến trúc Pháp cổ giữa không gian xanh ngút của những hàng cây cổ thủ, nơi đây như nốt trầm sâu lắng của Hà Nội nghìn năm.

Hà Nội lúc chuyển mùa như khoác lên mình hai chiếc áo. Hình ảnh ấy có thể bắt gặp bất kỳ đâu trên đường Hoàng Diệu hay phố Nguyễn Du. Trong khi lớp áo xanh gợi sức sống tràn đầy thì màu áo vàng đỏ lại mang đến một mùa thu lãng mạn.

Thu trong vắt trên mặt hồ Tây, bầu trời xanh thẳm gợn một vài làn mây trắng. Với không gian khoáng đạt, hồ Tây không dành chỗ cho những người quen vội vã.

Con sông Hồng chảy trong lòng thành phố cũng bỏ lại hết ưu tư, phiền muộn ở trên bờ. Chỉ còn con nước, ghe thuyền và những con người bé nhỏ trên sông. Cuộc sống ở đây cứ lặng lẽ trôi qua ngày như thế.

Cách xa trung tâm Hà Nội, những dãy phố với gam màu sặc sỡ ở Gia Lâm bình yên in bóng xuống mặt hồ.

Chùa Trấn Quốc tọa lạc trên một hòn đảo phía Đông Hồ Tây. Với những giá trị về lịch sử và kiến trúc, chùa Trấn Quốc nổi tiếng là chốn cửa Phật linh thiêng, là điểm thu hút rất nhiều tín đồ Phật tử và khách tham quan cũng như khác du lịch trong và ngoài nước.

Hà Nội về đêm, những con phố như tìm được chút bình yên trong ngày dài vất vả. Vắng người qua lại nhưng phố vấn lung linh dưới ánh đèn vàng. 

Cầu Long Biên là cây cầu thép đầu tiên bắc qua sông Hồng nối hai quận Hoàn Kiếm với quận Long Biên. Trải qua bao mưa nắng và đổi thay của lịch sử, cầu vẫn hiên ngang và là biểu tượng trong lòng nhiều người dân Hà Nội.

Đi chợ hoa đêm Quảng Bá người ta lại có những cảm nhận rất khác về về một nét văn hóa trong đời sống sinh hoạt của người Hà Nội. Thứ ánh sáng phát ra từ những bóng đèn vàng khiến cho cả khu chợ chìm trong một sắc màu lung linh huyển ảo.

Vy An - Nam Trần

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net