Thứ năm, 28/3/2024
Thứ tư, 25/12/2013, 03:06 (GMT+7)

Chester, một trong năm thành phố đẹp nhất châu Âu

Độc giả của tờ USA Today vừa chọn Chester của nước Anh là một trong 5 thành phố đẹp nhất châu Âu năm 2013.

Chester đã đánh bại các thành phố như Prague, Budapest hay Venice để vượt lên trên trong danh sách những đô thị xinh đẹp nhất châu Âu 2013.

Ảnh: Michael Spiller/Flickr.

Nằm cách Liverpool khoảng 20 dặm (32 km), thành phố Chester hoàn toàn bị cái bóng của Liverpool che khuất.

Ảnh: Tania Ho/Flickr.

Chester được thành lập khi quân đội Roma xâm lược nước Anh gần 2.000 năm trước và tồn tại đến ngày nay như một điểm đến còn nhiều bí ẩn với du khách thập phương.

Ảnh: Terry Kerney/Flickr.

Những cửa hàng nằm sát nhau gọi là The rows, đa phần được xây dựng từ thời Trung Cổ và rất độc đáo tại châu Âu. Ngoài, Chester chỉ ở Đức mới còn kiểu kiến trúc này.

Ảnh: Friar Balsam/Flickr.

Ngay trên đầu những cửa hàng này là lối đi bộ và cũng là nơi tọa lạc của những cửa hàng khác.   

Ảnh: Gbayliss/Flickr.

  

Mỗi ngày tại khu vực Town Crier, nơi giao nhau của ngã tư lớn gọi là The Corss, du khách và người bản địa thường cùng tập trung. Những người trẻ cũng thường gặp nhau vào đầu buổi tối tại khu vực này trước khi họ bắt đầu làm một vòng quanh thành phố đến những nơi vui chơi. 

Ảnh: Els/Flickr.

Du khách tập trung xem những diễn viên trong trang phục xưa biểu diễn và thể hiện những câu chuyện lịch sử trên đường phố. Con đường Upper Bridge với nhiều ngôi nhà được xây dựng lại vào giữa thế kỷ 18. Những chủ nhân của thị trấn đã quyết định áp dụng lối kiến trúc của thế kỷ 15 và 16 trong khi thi công các công trình. Điều đó đã khiến nhiều du khách tưởng rằng chúng đã có từ hơn 400 năm trước.

Ảnh: Snappy Pete/Flickr.

Không gì thư thả bằng ngồi uống café ngay bên quán lề đường tại khu Upper Bridge vào buổi sáng khi bạn đến Chester.

Ảnh: Richard Southwell/Flickr.

Cuối con phố Upper Bridge là khối kiến trúc cổ nhất còn sót lại trong thành phố vốn được xây dựng từ thế kỷ 13, thời điểm mà Chester được xem là nơi cực kỳ không tốt để sống.

Ảnh: Terry Kearney/Flickr.

Phố Lower Bridge là nơi tọa lạc của nhà sinh hoạt cộng đồng cổ nhất tại Chester, được xây dựng năm 1664 vốn là nơi nhiều công dân trẻ của Chester từng tụ tập. Ngày nay đây là khách sạn Bear and Billet Inn. Đi qua Bear and Billet Inn là cây cầu cổ nhất thành phố và là chiếc cầu duy nhất cho đến trước khi nữ hoàng Victoria lên ngôi. Old Dee Bridge được xây vào thế kỷ 14 và được dựng nên để thay thế cây cầu gỗ trước đó. Cây cầu cũng từng là cửa ngõ để đến xứ Wales mà người Anh xưa gọi là “vùng đất của người nước ngoài” (Khác với liên hiệp Vương Quốc Anh – United Kingdom ngày nay).

Ảnh: Jean M1/Flickr

Một gallery nghệ thuật tại Chester với những mảng điêu khắc gỗ tinh xảo.

Ảnh: Friar Balsam/Flickr.

Bức tường bao quanh thành phố do người La Mã cho xây dựng đầu tiên và liên tục được tôn tạo, gần đây nhất vào thế kỷ 18.

Ảnh: Richard Southwell/Flickr.

Những ngôi nhà cũng được xây sát tường và đôi khi mang đến những góc nhìn rất đẹp về hướng bờ sông.

Ảnh: Rs1979/Flickr.

Người La Mã cũng rất biết cách hưởng thụ cuộc sống, họ xây đấu trường tuy không hoành tráng như ở Rome nhưng đủ để cư dân trong thành phố đến theo dõi các cuộc đấu kiếm.

Ảnh: Jim Watland/Flickr.

 

Dòng sông Dee uốn lượn quanh thành phố chỉ cách trung tâm 10 phút đi bộ. Du khách có thể thuê thuyền để dạo chơi với giá rất rẻ hoặc lên tàu lớn làm một vòng qua những căn nhà sát bờ sông có từ thời Trung Cổ. Những con thuyền đầy màu sắc đậu tại kênh Shropshire Union dùng chở khách dạo chơi.

Ảnh: Chester Basin/Flickr.

Người Roma đã để lại khá nhiều thứ cho Chester. Nếu bạn đến thăm vườn La Mã sẽ thấy lò sưởi vốn xưa kia nằm dưới nền nhà của một căn villa. Gỗ và than sẽ được đốt để sưởi ấm cả căn nhà.

Ảnh: Clive A Brown/Flickr.

Những võ sĩ nhí trong bộ trang phục cổ xưa đang diễn tả lại những trận đấu trong đấu trường.

Ảnh: Nick Bramhall/Flickr.

 

Có cả diễn viên đóng vai lãnh chúa đến dự khán.

Ảnh: Terry Kearney/Flickr.

Đoàn vệ binh đi đầu chào đón những người lính trở về từ Afghanistan sau 6 tháng làm nhiệm vụ.

Ảnh: Terry Kearney/Flickr.

Giống như nhiều thành phố tại châu Âu, Chester cũng có rất nhiều các hoạt động đường phố và các nghệ sĩ được cấp phép biểu diễn ở nơi công cộng.

Ảnh: Steve Wilson/Flickr.

Tháp đồng hồ 4 mặt biểu tượng của thành phố Chester đã hơn 400 năm tuổi.

Ảnh: Code Pote/Flickr.

Cuộc sống của người dân Chester trong tranh của Louise Rayner năm 1880.

Ảnh: Tranh Louise Rayner.

Trong nhà thờ cũng thường xuyên diễn ra những vở kịch lịch sử phục vụ cho dân chúng và du khách đến Chester, mang lại nét văn hóa đậm đà của thành phố cổ kính không kém các đô thị khác tại lục địa già.

Ảnh: Shricthism/Flickr.

Giới chơi Harley và các dòng phân khối lớn tại Chester cũng mạnh không kém và họ thường tập trung tại nhà thờ mỗi sáng chủ nhật để đi lễ rồi mới diễu hành qua những con đường ngoại ô.

Ảnh: Jaquelin Poggi/Flickr.

Tòa thị chính của thành phố cũng cổ kính không kém với những công trình xung quanh như quảng trường, di tích nhà thờ thánh John.

Ảnh: Chrishtopher Ng/Flickr.

Hoài Nam

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net