Thứ ba, 19/3/2024
Thứ bảy, 19/8/2017, 12:03 (GMT+7)

Bộ tộc chưa từng nhìn thấy người lạ suốt 1.900 năm

Đến tận những năm 1970, bộ tộc Korowai mới biết rằng ngoài họ ra, thế giới bên ngoài còn rất nhiều người nữa cũng sinh sống.

Korowai là bộ tộc bí ẩn nhất nằm ở Papua New Guinea. Họ sống trong những ngôi nhà được dựng trên cây và không hề biết đến sự tồn tại của thế giới bên ngoài trong gần 2.000 năm, theo Culturetribe.

Cuộc "chạm trán" với những người phương Tây của người dân là vào tháng 3/1974. Khi đó, một nhóm nhà khoa học tới đây và gặp gỡ các thành viên trong một gia đình thổ dân.
Do lần đầu nhìn thấy những người khác màu tóc, màu da với mình, thổ dân Korowai rất sợ hãi. Họ liên tục gọi những du khách đến từ phương Tây là "ma quỷ".

Nơi người dân Korowai sinh sống là những cánh rừng rậm rạp và nằm ở khu vực xa xôi, hẻo lánh, ít người lai vãng. Họ được biết đến là những tay thợ săn lão luyện và ngư dân sát cá.

Nhà cây của thổ dân Korowai
 
 

Nhà cây của thổ dân Korowai. Nguồn: Youtube.

Khác với những nơi khác, thổ dân ở đây xây nhà trên cây ở độ cao 40 m nhằm tránh các cuộc tấn công từ bộ tộc đối địch gần đó, bắt phụ nữ và trẻ em về làm nô lệ hay ăn thịt.

Những ngôi nhà cây này có rường, cột làm từ cây Banyan, vỏ cây sago dùng để làm tường và sàn nhà. Mái nhà được lợp bằng lá cây cao lương. Người dân cũng đào các hố nước để bảo vệ nhà của mình không bị cháy trụi khi gặp hỏa hoạn.

Đàn ông trong bộ lạc thường kết hôn khi ngoài 20 tuổi, còn phụ nữ ở độ tuổi thiếu nữ, sau khi họ có kỳ kinh nguyệt đầu tiên. Một nhà trên cây thường là nơi trú ngụ của khoảng 15 người trong một gia đình, bao gồm vợ chồng, con cái.
Khi một phụ nữ kết hôn, cô gái được xem như đã trưởng thành, phải rời khỏi nhà bố mẹ để về sống cùng chồng.

Họ cũng được biết đến là những người duy trì được truyền thống và bản sắc dân tộc lâu đời. Người Korowai tin rằng tổ tiên đã chết của họ có thể trở về vùng đất của người sống bất kỳ lúc nào. 

Dân số của bộ lạc khoảng 3.000 người.

Tháng 5/2006, hướng dẫn viên du lịch và phóng viên Paul Raffaele (bên trái) đã dẫn một đoàn phim truyền hình Australia đến gặp bộ lạc. Nhóm người này cho biết họ đã gặp một thổ dân. Anh này tiết lộ rằng cháu trai sáu tuổi của mình bị cáo buộc là phù thủy và có nguy cơ bị ăn thịt.

Sau khi cha mẹ đều chết, Wawa, 6 tuổi đã bị dân làng nghi ngờ là phù thủy. Do vậy, người chú đã phải dẫn em ra khỏi ngôi nhà cây và ẩn náu ở một nơi bí mật.

Trong một bài viết trên Smithsonian, Raffaele cho biết Korowai là một trong số rất ít bộ tộc ăn thịt người. Một số thổ dân còn được cho là đã giết và ăn thịt phù thủy nam, những người họ gọi là Khakhua.
 

Trong ảnh là Kilikili, cầm trên tay hộp sọ của kẻ thù - những người được cho là phù thủy. Người đàn ông cho biết đã giết khoảng 30 phù thủy trong suốt sự nghiệp chiến binh của mình.

Tuy nhiên các nhà khoa học và nhân học tin rằng thông tin Korowai là bộ lạc ăn thịt người có thể không đúng và nó được phóng đại lên nhằm thu hút du khách, thúc đẩy ngành công nghiệp du lịch địa phương.

Ảnh: Smithsonianmag/Theculturetribe.

Anh Minh

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net